Monday, January 9, 2012

SI JOSEPH AT AKO 4


By: Kalboluis2003

Mag-a-ala una na nang madaling-araw nang makarating ako sa amin. Mugto ang mga mata ko kaiiyak sa bus, buti na lang hindi ko minaneho ang owner jeep ko, kung hindi hinihila na ang wreckage nun sa South Luzon Expressway. Akala ko magiging kami na ni Joseph sa pagdalaw ko sa kanya sa Laguna, yun pala malalaman kong may una nang ka live-in siyang babae, ilang linggo lang bago pa man kami nag-sex.

Hindi ako tumuloy sa bahay. Sa parlor ni Jers ako kumatok kung saan may dinatnan akong maliit na grupong nag-iinuman. Akala ko masosolo kong pagsusumbungan ang best friend kong bading. Pero dahil sa nandoon na rin lang ako, nagpakuha na lang akong Gilbey's, Sprite
saka sisig sa kalapit na carinderia.

Alam agad ni Jers na merong hindi magandang nangyari sa byahe ko. Tinanong niya kung okey lang na may crowd dahil pwede naman daw niyang dispatsahin ang mga boys niya. Sabi ko naman okey lang, saka na ko magkukwento. Dumating ang mga pabili ko, inom agad ako ng inom. Mix ako ng mix ng gin soda sa baso ko. Tahimik lang akong nakiki-jamming sa mga kaharap ko, ngumingiti kung may joke. Nalasing ako habang ang sakit sakit ng dibdib kong nagpipigil ng damdamin. Maghapon at magdamag yata akong nagpanggap noong araw na yon – dahil may katungkulan ako ni hindi ako makapagwala. Kahit gustong gusto ko nang bumulahaw ng iyak hindi ko magawa dahil nakakahiya. Pagkukwentuhan ka, at eventually ang conclusion ng makakakita, "Natural, bakla kasi," bagay na ayaw kong mangyari.


Nakuha ko pang umuwing mag-isa, paliguan ang sarili at magpalit ng malinis na damit. Sa kama ko nakatulugan ang pag-iyak. In my mind, paulit-ulit kong tinatanong, "Bakit Jo…ang sakit-sakit mo namang magbiro…" Ganoon lagi ang inisip ko tuwing matutulog sa mga sumunod na araw, na parang hindi ko makuhang antukin hanggat hindi ako nakakainom ng beer o ano mang alak. Matindi palang dalhin ang sama ng loob na hindi mabawas-bawasan. Papaiyakin ka tuwing maaalala mo ang nangyari, at awang-awa ka sa sarili.

Yung sama ng loob na yon ang ginawa kong pwersa para mag-move on sa mga sumunod na araw, hindi positive na energy, alam ko, pero parang obsession na gustong makabangon. Isinubsob ko lahat ng atensyon ko sa preparation at hosting ng sporting event na dinayo ng ibang basketball teams mula sa ibang bayan. Ang daming taong dapat kausapin, ang daming bagay na dapat isaayos, mga contract sa sound system, sa referees, sa mga sponsors, sangkatutak na meeting. Ang buwan ng May naging December, at opening na nang Intertown
Basketball Cup. Si Jers naman na napagkwentuhan ko sa nangyari ay nagpatuloy ng monitoring sa mga balita sa Laguna pero hindi ko siya pinayagang ikwento sa akin ang mga nalaman niya. Ayaw ko nang alamin baka mag break down ako ng tuluyan at hindi ko na makimkim ang sakit na araw-araw kong pilit kinakalimutan. Mabanggit lang ang pangalan ni Joseph, nag-iiba ang timpla ng mood ko.

Sa bayan namin, may parang tradisyon na mangolekta ng jersey ng mga cute na basketball players ang mga babae at bakla. Anyway, bakla din naman ang mga babae sa amin eh, kaya kumpetensya yan, pagandahan. Kung ikaw ay lalaking may itsura o magaling maglaro, malamang first game pa lang ninyo marami nang uungot sa jersey mo. Pwede mo ngang ibenta kung entrepreneur ka e. Itong si Ramram ay isa sa mga gwapong tisuyin na matagal ko na rin namang crush bago pa man nagkrus ang mga landas namin ni Joseph sa disco. Hindi ganoon kagaling maglaro pero parang meron siyang ibang pwedeng gawin na mahusay sa looks niya. Mas maputi pa yata sa akin, 6 footer, parang may halong yabang at swagger ang hips kapag maglakad, mapula ang lips, mabait daw, at higit sa lahat, marami akong insider info sa kanya dahil nagtatrabaho sa munisipyo ang mommy niya na isang ring babaeng bading. Third year college na siya sa UST pero laging umuuwi kapag may palarong ganito.

I had reasons to focus my attention to my work then, alam ko, pero rason ko na rin na mas magkakaroon ulit ako ng saya kung hahaluan ko na nang landi ang palaro na yon. Mimisyunin ko si Ramram, tang inang Joseph na yan.

"Ram, pwede ko bang arburin yang jersey mo pagkatapos ng liga?" diretso kong tanong sa kanya.

"Basta ikaw konsehal, idol ka ng mommy ko e, lagi ka niyang kinukwento sa akin, dapat daw kasing tyaga kita sa pag-aaral. Palagay ko matutuwa sa akin yon kapag sa yo napunta to," sagot sa akin. Okey, walang malisya ang pagbibigay ng jersey pero pwede na din. Pakiramdam ko non, sino man ang mag-champion sa palaro, win na ako dahil ako ang magsusuot ng jersey ni Papa Ram.

"Pero merong kapalit…" pabitin na dugtong ni Ram.

"Ha?" O God let this be sexual in nature dasal ko. Tayo talagang mga bading, kahit kalandian natin e idinadasal pa rin natin. Sabagay alangan namang sa Dyosang Itim tayo manalagin.

"Dapat ibigay mo rin sa akin yang committee jacket mo" dugtong niya.

"Ha? E di magmumukhang public engagement yun?" pabiro kong tanong. "Baka kalbuhin ako ng mga fans mo o ipa-salvage ako ng girlfriend mo?"

"Okey lang yun, at wala namang magagalit sa parte ko. Free ako ngayon, ikaw baka hindi" sabi niya sa akin, diretso ang titig, nanghahamon, pero namumula ang tenga. Ano ba ito? Diretso relationship ba ang topic nang usapan namin? Naku e kung ganito lang ba kadali palagi ang makipaglandian e di masaya.

"Free bird din ako," sabi ko sa kanya. E hindi nga kami natuloy nung negrong Jo na yun, di ba? "Ayan napasubo ka na, on na tayo" dugtong ko, to confirm ba…

"Shoot! Ikaw ang mapapasubo, Konsehal," Oo na ba yun? Pasubo? Sexual na ba ang tema na usapan? Sa madaling salita dumaan ang mga araw ng paliga…ako subsob sa logistical nightmare ng malakihang palaro…si Ram parang nag-improve nang husto ang laro at nakatulong na ipasok sa quarter finals ang bayan namin sa paliga kahit talagang malabo ang pag-asang mag-champion kumpara sa lineup ng ibang mga bayan. Hindi ko rin masyadong inasahan na totohanin namin ang biruan namin sa relationship.

Deciding game sa quarter finals, team ng bayan namin at isang karatig na munisipyo ang magkalaban. As usual, nasa committee table ako pero galing sa committee pool nang ibang bayan ang may hawak ng timer at official score sheet dahil baka sabihing pinapakialaman ko yun. Tight ang laro, exciting, kung nasa baba lang ako kasama ang crowd baka pati ako nagtititili. Tumitili sana akong nakikitang parang lalong gumagwapo si Ramram habang pinapawisang naglalaro. May sumisigaw ng "I love you Raammmm!!!" Alam naman ninyo ang pa-poging takbo ng mga players na yan, di ba? Usli ang dibdib, angat ang puwet pag nakashoot o kaya may mga fans na tumutili. Napapangiti na lang ako sa sarili ko.

Natapos ang patayang laro, pero natalo ang team namin, ang team nina Ram. Sa akmang nag-uuwian na ang mga nagkaka-asarang fans ng magkabilang team, lumapit sa harap ng committee table si Ram at hinubad ang jersey na basa sa pawis. Ibinato niya yun sa akin, na sinalo ko naman.

Ganoon siguro ang feeling ni Sushmita Sen na pinuputungan ng korona. And a deal is a deal, kaya bumaba ako ng table at hinubad ang jacket para ibigay sa kanya. Baka rin kasi maubos ang katawan niya sa dami ng tumititig doon. Palagay ko dumami noong araw na yon ang gustong magpakulam sa akin.

"May meaning itong mga damit na to," sabi niya sa akin. "One month ngayon mula noong sagutin natin ang isa't isa." Sobrang dami na yata ng bading sa amin, pati mga kalalakihan ay nasi-sensitize na sa ganitong kalandian.

"Oo nga no?" sagot ko sa kanyang nakangiti. For the first time in months, yun talagang ngiting ngiti. Nasa gitna kami ng basketball court na ganoon ang pinag-uusapan.

"Nooooooo! Ahas ka konsehal…ahas kaaaa!" Pabirong sigaw ng isa sa mga taong nakapalibot doon…si Jers, papalapit sa amin nakatawa. Natawa na rin kami ni Ram.

"Uuwi muna ako at magpapahinga," baling sa akin ni Ram, "Pwede ba akong mag-dinner sa inyo?" tanong niya sa akin. Kapag hamak na matangkad pala ang kausap mong lalaki na medyo nakayuko sa yo ay feeling girl ka palang nakatingala.

‘Sure, walang problema. Wala naman akong assignment sa susunod na game, e. May gusto ka bang ulamin?" Matagal na ring walang dumalaw sa bahay para mag-dinner at palagay ko nice change din para sa akin yung naisip niyang yun.

Ngumiti muna siya ng pilyong ngiti bago sumagot, "Wala. Kahit ano, kinakain ko." Siya ba yun, o ako lang ang parang bastos ipakahuluganan ang mga salita?

"Sige, mamaya" yun lang at patakbo na siyang humabol sa teammates niyang palabas na ng court. Iniwan niya ako doon na nakatingin sa kanya at hawak hawak sa may mukha ko ang among pawis at pabango niyang jersey

"Malandi ka," bulong sa akin ni Jers na nandoon nga pala, "pero happy ako para sa yo."

Yun lang at takbo kami ni Jers sa palengke para mamili ng pwedeng mailuluto na pang-hapunan. Matagal na rin kasi akong mag-isa sa buhay. Nasa States na ang mga kapatid ko at ang mga magulang ko naman ay pumanaw na. Lahat nang mga pinaghirapan ng pamilya namin noon, sa akin yata lahat mapupunta dahil permanent immigrants na ang dalawa kong kapatid sa Chicago.

Nagluto ako ng steamed plapla with garlic and butter saka ginataang alimango na may kalabasa at sitaw. Namalayan ko na lang na gaya ng dati, may gaan ang galaw ko, may quiet na contentment sa dibdib ko habang mabilisan inaayos ang mga magulong gamit sa loob ng bahay na matagal ko ding hindi binigyan ng pansin.

"Tao po?!" may kumakatok sa gate, boses ni Ram. Bagong ligo, naka gray ng t-shirt, naka-puting walking shorts, naka tsinelas. Mukhang Yumyum si Ramram.

"Hoy, may door bell kami" sigaw ko sa kanya sa may porch habang medyo patakbong binuksan ang gate.

"Di ko alam kung saan eh," kimi niyang sagot. "Nga pala, pabigay ni Mommy sa yo" sabay abot ang isang plastic bag na malamig ang laman, hugis llanera.

"Alam ng mommy mo na pupunta ka dito? Alam niyang…"

Natawa siya sa pag-aalala ko. ‘Oo. Alam niya, kaya siya nagbigay ng leche flan para may panghimagas tayo. Alam din niyang mag-on na tayo'

‘Okay lang sa parents mo ?" tanong ko pa rin.

‘Dan, hindi ka naman masamang tao. Hindi ka naman kahiya-hiyang umasta. Hindi ka naman panget. Hindi na ako menor de edad. At isa pa, alam ng lahat na broken hearted ka ngayon.'

"Ano ang alam mo?" tanong ko sa kanya, feeling defensive na ako. "Dahil kung naaawa ka sa kin, we can forget all of these things…"

"Alam kong may tumarantado sa iyo" pakli niya kaagad, "at nandito ako nang walang pagsisinungaling. Hindi siguro tayo habambuhay na magkasama pero trip kita ngayon, at baka nga meron tayong magawang mabuti sa isa't isa, gaya nang inaasahan ng nanay ko. Fair enough? Honest enough?" tanong niya habang nandoon pa rin kami sa gate, at hindi ko pa sya pinapatuloy sa loob ng bakuran. Nakalimutan kong nag-aaral pala sa Manila itong mokong na to at marunong ng ganitong frank na usapan.

"Papapasukin mo ba ko, o dito ko na lang kakainin to?" tanong niya sa akin.

At least honest sya sa intentions nya…kakainin nya ang leche flan pag di pinatuloy, o di ba? At trip niya ako…that was good enough for me to continue the relationship. Relationship na walang pagtatago…this might work, sabi ko.

"Busog na busog ako," sabi niya sabay dighay. Tapos na naming i-attack ang niluto ko pati ang idinating niyang pagkain. Grabe ang lakas kumain ni Ram, naengganyo din tuloy akong kumain ng marami.

"Ako rin, din ako makatayo sa kabusugan."

"Nood muna tayo ng tapes, meron ka ba?" tanong niya sa akin pagkatapos naming hugasan ang pinagkainan. At home na at home nyang inunat ang mahahaba nyang legs sa easy chair ko.

"May padalang mga VHS ang kapatid ko, nandyan sa drawer". Pumili siya sa mga tapes na nandon, hindi pa uso masyado ang discs noon. Isinalang niya yung Legends of the Fall, na isang fairly sexy na pelikula at pwede na ring mood movie, ika nga.

Kumuha ako ng dalawang malamig na Super Dry sa fridge, iniabot sa kanya ang isa at umupo sa sofang katabi ng easy chair nya.

"Sorry, gusto mo mag-stretch dito sa easy? Ang sarap kasing iunat ang paa dito sa upuan mo e," sabi niya sa akin.

"De. Okay lang, kung masakit pa calves mo, dito ka imamasahe ko," yaya ko sa kanya sa sofa. Yun ang feeling ko kay Ram, dahil naging honest sya at the start, madali naming napag-usapan ang mga bagay-bagay, komportable, secure, magkasundo, sensible. Kahit yata kakasimula pa lang namin, walang nakakaasiwang bagay na di pwedeng pag-usapan.

Lumipat nga sya sa sofa at inunat ang papa sa kandungan ko. Nasa ganoon kaming ayos, tahimik na lumalagok ng beer, hinihimas ko ang legs niya, hanggang sa kalagitnaan ng pinapanood na tape kung saan naghuhubad na sina Brad Pitt.

"Corny naman nitong pelikulang to,' reklamo niya. "Gwapo lang yang Brad Pitt na yan e,' sabi niya.

"Sus, e ikaw nga tong pumili nyang tape na yan. Ano, stop na natin?"

"Wag, pero gawin na lang natin yan," nguso niya sa TV screen. Yun lang ang cue na hinintay ko at hinila ko na siya papatong sa akin. Medyo alangan pa syang humalik sa akin, di siguro sanay humalik sa bading. Pero maya-maya okey na rin. Gentle syang humalik, hindi nakakasawa at romantic sa akin yung after taste ng dinner naming dalawa. Doon mismo sa sofa, tinanggalan ko na siya ng gray na t-shirt niya. Ang bango-bango talaga ng katawan ng lalaking pinagpawisan ng husto at pagkatapos ay naligo ng maayos. Yung chest ni Ram, pamatay. Pinkish ang nipples, mapula pa sa mga utong ko. Idinagan ko ulit siya sa akin, gusto kong maramdamang totoo yung moment, walang pagkukunwaring nangyayari at boyfriend ko ang ka-petting ko. Hanggang sa hindi na ako makahinga sa reality ng bigat niya – 6 footer ba naman e.

Tumayo siya at ibinaba ang shorts at brief, pagkatapos ay umupo sa easy chair. Himas-himas ang lalong tumitigas at lalong pumupulang ari niya, tumitig siya sa akin. Napaka-erotic tingnan na nilalaro niya ang sarili niya at nakatingin sa akin. Doon sa sariling kong living room, maliwanag, walang pretentions na itinatago sa dilim. Sinalakay ko si Ram sa paraang pati ako ay medyo nagulat. Sinibasib ko yung balls niyang malalaki at mapupula. Hinaplos, hinigop ko ang isa, dinilaan, inulit-ulit. Tapos ay lumipat ako sa kabila…dila, higop, himas.

"Aaaaaahh!" Maingay pala itong si Ramses Soriano, buti na lang, maingay ang TV at maluwang ang bakuran namin otherwise dinig kami ng kapitbahay. Lalo kong pinagbuti na hinimod ang parteng pinagtutubuan ng mga pubic hair niya at singit.

"Sheeeettt, Daaann" Kiliting kilitng si loko, pabaling-baling ang harap, hindi niya alam kung ipapatuloy pa niya ang magpalaro o hindi na. Sinimulan kong pagapangin ang dila at lips ko sa kabuuan ng matabang 6 inches ni 6 footer. Perfect proportion talaga! Pinangigilan kong hinila-hila ng lips ko yung lambi ng dick niya, na noon ay maalat-alat na sa lasa ng pre-cum niya. Masuyo ko hinalik-halikan ang ulo non, linasahan ulit ang katas na lumalabas sa hiwa at
tuluyan nag ipinatong sa dila ko ang ulo ng titi niya at unti-unting isinubo.

"Daann, ang init ng bibig mo, ang saraapp!" Hawak ang katawan ng pagkalalake niya dineep-throat ko ang brand new daddy ko. Palalim ng palalim sa lalamunan ko, hanggang sa isinasalubong na niya ang harapan niya, iniaangat ang puwitan sa upuan, at no hands na ako sa napa-straight at napakabangong titi ni Ram. Taas-baba ang ulo ko ng matagal, pabilis ng pabilis – habang ako'y nakaluhod sa harapan niya. Malapit na akong mangawit, naluluha na ang mga mata ko, grabe ang resistensya ni Ram, parang aabutin kami ng isang oras sa ganoong posisyon.

"Gusto kong labasan sa loob mo…"hiling niya sa akin, parang nagdidiliryo, sabay hila sa akin palapit sa kanya, yakap yakap akong hinahalikan sa mukha, sa leeg.

"Nasa kwarto ang condoms ko," sagot ko sa kanya.

"Nagcondom kami ng ex ko, safe ako. Sa yo na lang ako hindi magko-condom, wala namang problemang mabubuntis ka e." Yun lang at pumayag na ako. Doon mismo, kahit hindi ako flawless, walang takot akong nagtanggal ng shorts at damit. Hinalikan na niya ako sa lips, kahit alam niyang galing na sa ibaba niya ang bibig ko, hinayan ko syang siilin niya ako, pinatalikod niya akong paluhod sa easy chair, kinagat-kagat at dinila-dilaan niya ang balikat ko at batok habang salu-salo niya ang harap ng katawan ko, hinahaplos ang dibdib, tiyan, at nasasaling ng mga palad niya ang sarili kong ari na noon ay masakit na sa katigasan.

Naramdaman kong inuumang na niya ang matigas na matigas niyang ari sa butas ko na tanging laway ko at pang-unang labas pa lang niya ang pampadulas noon. Habang ipinapasok niya ang ulo ng kanyang pagkalalaki, parang kumikirot na kinikiliti ang butas ko. Dahan-dahan, alam na alam niyang ipasok sa akin ang pagkalalaki niya. Ramdam na ramdam ko sa loob ko ang pumapasok niyang manhood. Buhay na buhay, hindi nasasaplutan ng anumang artificial na takip. Hanggang sa naglapat ang abs niya at likuran ko. Ang init-init niyang nasa loob ko! Ang init din ng katawan niyang nakalapat sa kin! Parang nahihilo ako sa init na yon, nilalagnat.

Matapos niyang namnamin yung full penetration na yon, umindayog na si Ram, ramming himself in rhythm into me. Tumutunog ang bawat salpok ng abs niya sa pwet ko, na pinapalagkit ng pawis naming dalawa. Paulit-ulit, papainit ng papainit. Pati ako ay umuungol na rin…hindi ko alam kung saan ako kakapit sa upuan o braso niya. Hindi na siya nakuntentong baywang ko ang hawak niya – binuhat niya ang dalawang hita ko pataas, paluwang sa kanyang tuloy-tuloy na pag-ulos sa akin mula sa likod. Bumilis ng bumilis ang pasok niya, lumakas ng lumakas ang sunod-sunod niyang ungol.

"Unhh…umhh…ughh! Ayan na ko Daannn!!" sabi niya noong pakiramdam ko ay mababalian na ako ng balakang. Pinatayo niya akong patuloy na nakatalikod sa kanya at niyakap niya ng mahigpit na mahigpit. Gigil na gigil. Napaso yata ako sa init nang bumulusok na likido niya sa loob ko. Napakanyod ako paharap sa unang malakas na bugso noon. Naliyo ako sa kiliti, kumalat sa kalamnan at puson ko. Napakalmot ako sa mga braso niyang nakabalot sa akin. Tuloy tuloy siyang umaayuda, habang parang walang katapusang lumalaki ang ari niya sa loob ko, at tumutulo na sa hita ko ang una niyang idinilig na katas. Mawawalan na yata ako nang malay noong unti-unti nang lumambot ang titi niya na hindi pa rin niya gustong hugutin. Iba ang kiliti ng matigas na uten sa loob mo, iba din pala yung pumipintig, malambot at madulas na…nakakapangilabot sa sarap.

Sa satisfied na pagkapagod na yon, ay ibinagsak na lang namin ang sarili namin sa sofa, magkayakap na nakaidlip at nagising na lang sa end theme ng Legends. Pinatay ko ang VHS player at hinila sya sa kwarto na hindi na namin narating kanina. Tumuloy kami sa banyo para mag shower. Tawang-tawa sya sa akin habang ginagawa ko ang ritwal ng pagpapababa ng ipinasok niya sa loob kong loads ang sperm at paglilinis ng sarili sa toilet bowl habang siya naman ay nagsasabon ng burat. Isa siguro sa pinaka-sexyng tingnan ang lalaking naliligo at nagsasabon ng sarili. Nang pati ako ay matapos na ring maligo, bumalik kaming tumatawa sa living room, isa-isang isinuot ang mga nagkalat naming mga damit.

Bumalik kami sa sofa para manood ng ibang tape, "Babe," na siya naming naging tawagan later. Kuntentong-kuntento ako sa ganoong ayos namin, nakaakbay siya sa akin at ako naman ay nakahilig sa dibdib niya nang tumunog ang telepono sa malapit na side table. Hinayaan ko yung magring ng magring, ayoko sanang i-disrupt yung masarap na feeling ng cuddling namin.

"Sagutin mo, Babe, baka importante" utos nya sa akin.

"Kaw ang Babe," sagot ko sa kanya na pinulot ang receiver. (Parang ayaw ko sana yung tawagang yon dahil tinawag ko din ng ganon dati si Jo.) "Hello?"

"Hi, good evening, pwede kay Daniel?" tanong ng boses sa kabila ng linya. Kumabog ang dibdib ko. Can't be…think of the devil?

"Sino ‘to?" tanong ko, pero alam ko na kung sino. Parang masaya na parang malungkot at nininerbyos ang kausap ko.

"Si Joseph to, Dan. Long distance to, may ibabalita lang ako sa yo…"

Umiral ang automatic defense mechanism ko. "I'm sure importante yang tawag mo, na kailangan ng opisyal na tulong ko pero alam mong wala ako sa opisina ngayon at may personal akong inaasikaso. Kasama ko ang boyfriend ko. Kung gusto mo, tawag ka na lang collect sa opisina bukas, oras ng trabaho, at wala kang gastos sa tawag, okey?" sabay baba ko sa telepono. Hindi ko alam kung pambabastos yung ginawa ko. Ginawa ko pang pangsangga ang posisyon ko sa personal na confrontation namin nang lalakeng akala ko ay may pagpapahalaga sa akin.

Nakakunot ang noo ni Ramses sa inasal ko sa telepono. "Mataray ka palang tawagan sa bahay mo?" tanong niya.

"De. Makulit lang yung contractor na yon, may pinagpipilitang kontrata na wala naman akong
kinalaman" pagsisinungaling ko.

Hindi yata convinced si Ram. "At standard na line mo ang sabihin sa mga contractor na may boyfriend ka? Parang wala sa character mo."

Iniba ko ang topic. "Babe, pagkatapos ng term ko dito sa bayan natin, magre-review ako ng CPA Board malapit sa UST ha?" Simula yon nang pagtalikod ko kay Joseph, at pagbuo ng relationship ko with Ram.

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...