Wednesday, January 18, 2012

SI RED AT ANG TAXI


By: Wet Hunk

Madalas akong magswim noon. Araw-araw ginagawan ko ng paraan para makalangoy ako ng 30 laps sa Olympic size na pool. Ayoko ng 25 meters na pool kasi nahihilo ako sa kakaikot. Kahit saan nakaka-abot ako; taga- Marikina ako pero lumalangoy ako sa ULTRA sa Rizal, sa Amoranto, at siempre pa sa Marikina (Rodriguez Sports Center pa ang tawag sa kanya noon).

Pero itong nangyari sa akin ay isa lamang sa mga experiences ko sa isa sa mga pools na nabanggit ko. Kadalasan, marami akong nakakasabay lumangoy lalo na yung mga nasa swimming clubs and teams. Pati nga yung mga training ng flight attendants nakakasabay ko. Kapag nagpapahinga ako in-between sets of ten laps; pinapanood ko sila, mga babae't lalaki na nag-aaral ng lifesaving techniques. Preparatory course iyon bago maging flight attendant. Doon ko nakilala si Red (hindi niya tunay na pangalan).

Si Red ang instructor ng mga trainees for flight attendant. 26 years old siya, limang taon ang
agwat sa edad kong beinte. Tulad ko ring taga-Marikina si Red. Matangkad siya. Magkasing-taas siguro kami sa taas kong 5ft 9in. Pero higit na mas maganda ang katawan niya kaysa akin. Hindi rin naman ako pahuhuli sa ganda ng katawan. Gawa marahil araw-araw kong paglangoy.


Pinagmamasdan ko si Red kapag nagtuturo siya dahil malikot ang mga mata niya at tila hindi nakafocus sa mga estudyante niya. Pagkatapos ng klase ay palagi siyang sumasabay sa natitira ko pang laps at madalas na kasabay ko siyang maligo. Napakaganda ng katawan ni Red. Makapal ang kanyang dibdib at well developed ang kanyang six pack. Maganda rin ang hugis ng kanyang balikat at tamang-tama ang mga bukol niya sa braso. Ang talagang nakakatawag ng pansin ko ay ang kanyang mahugis na pwet na higit pang pinaganda ng kanyang full seat speedos.

Sa tuwing nagkakasabay kami maligo, pirmi kong nakikita na ang kahubdan niya. Hindi ko iyun pinapansin dahil marami naman ang gumagawa noon sa mga shower rooms. Ang kaibahan nga lang sa kanya ay tila tuwang-tuwa siya kapag may kasabay siya maligo at may nakakakita sa kahubdan niya. Bukod doon, madalas ko rin siyang makita na semi-erect. Iniisip ko na lang na marahil sa pagod kaya bumababa ang dugo sa uten niya dahilan para manigas ito ng bahagya.

Minsan nang nagkasabay kami ng pauwi. Malakas na malakas ang ulan noon. Nakisabay na ako sa service nila hanggang sa makalabas kami ng sports complex. Dahil alam kong pareho naman ang daan namin pauwi nag-aya na ako sa kanya na magtaxi kami hanggang Cubao.

"Wala akong pera e. Sa Lunes pa ang sahod namin." sabi ni Red.

"Ako na lang ang bahala. Hindi tayo makakaalis dito kung hihintayin natin tumila ang ulan."

"Kahit siguro hanggang Cubao na lang tayo magtaxi para hindi masyado malaki ang metro." sabi ni Red.

Nakatawag naman kami agad ng taxi at nagpahatid nga kami sa Cubao. Sa Tuazon kami bumaba at doon nag-abang ng jeep patungong Marikina.

"Ang hirap talaga pag-umuulan. Palaging punuan ang jeep." sabi ni Red.

"Oo nga e. galing na nga tayo sa tubig... pag-ahon natin tubig pa rin." sabi ko naman.

Natawa lang si Red. "Malamang baha na naman sa amin niyan."

"Bumabaha ba sa inyo?"

"Basta hindi tumigil ang ulan, asahan mo may tubig sa tapat ng bahay namin." (1990's pa itonangyari. Hindi pa si Fernando ang nakapwesto sa Marikina.)

Matagal-tagal na rin kaming naghihintay ng sakay sa P. Tuazon nang pareho na kaming nakadama ng gutom. "Hindi ka ba nagugutom?" sabi ko.

"E wala naman tayong magagawa e...ang lakas ng ulan at saka wala nga akong pera e."

"Kasi gutom na ako e... mura lang naman diyan sa tabi e. Pasok muna tayo para hindi tayo nahihirapan dito sa ulan."

Pumasok kami sa isang inuman sa may likod ng Ali Mall, malapit dun sa KFC ngayon. Umorder ako ng BBQ, pancit at kanin para sa aming dalawa.

"Inuman pala dito e. Hindi ba delikado dito?"

Napangiti ako sa sinabi niyang iyun dahil sa laki ng katawan niya, may takot pala siya sa gulo.

"Ang laki ng katawan mo e. Kayang kaya mo sila."

"Umiiwas lang ako sa sakit ng katawan"

Pagkatapos naming kumain, tnanong niya ako, "Umiinom ka ba?"

"Oo," ikako, "bakit gusto mo uminom?"

"Kung okay lang sa iyo. Ang lakas pa kasi ng ulan e"

Umorder ako ng 2 bote bilang panimula. Naging 4 ang dalawa at naging anim bago natapos ang gabi na nakatig-lima kami. Magiliw kakwentuhan si Red. Pareho kaming athlete at nairaos niya ang college bilang isa sa mga swimmers ng university. Naikwento niya rin sa akin na high school pa lamang ay manlalangoy na siya. Ako naman ay tumigil na maglaro noong nasa college na. Hanggang sa nawili sa barkada at hindi na nakapag-aral at nagtrabaho na lamang.

Mahirap pa rin sumakay ng jeep. Nagpasiya kaming magtaxi na lamang hanggang Marikina. Ihahatid na muna niya ako bago gamitin yung taxi pauwi sa kanila. Sa likod kami pareho umupo. Mabuti na lang at nakashorts kami pareho kung hindi ay malamang na hirap na hirap kami na maglakad nang basa ang pantalon. Pareho din kaming may bitbit na malaking bag dahil dala namin ang aming mga gamit panlangoy.

Sumalampak na si Red sa upuan sa likod. pagkatapos ay kasunod na niya akong sumakay. Sabay pa naming sinabi sa driver na sa Marikina kami magpapahatid. Magkadikit ang aming mga hita sa pag-upo namin. Nakadama ako ng init ng madikit ang hita ko sa hita niya. Para namang may sariling isip ang mga kamay ko at sinabi kong, "Ang init naman ng hita mo!" sabay hawak sa hita niya.

Walang malisya ang sagot niya, "mainit talaga katawan ko kapag nakainom." Hindi ko alam kung bakit hindi ko na inalis ang kamay ko habang nagkukuwentuhan kami sa loob ng taxi. Tuloy tuloy lang ako sa paghimas sa mga hita niya hanggang sa namalayan ko na lang na hawak ko na ang uten niyang kanina pa pala matigas.

Napatanong na lamang siya sa akin ng, "Ano ba plano mong gawin?"

"ikaw? tanong ko. "Hindi naman tayo nakikita ng driver e."

Nilabas ko ang tarugo niya at yumuko ako. Natatakpan ako ng mga bag namin habang nagtaas baba ang ulo ko sa kadakilaan niya. Sandali lang ako nagtaas baba hanggang sa sumabog ang katas niya sa loob ng bibig ko at tumuloy tuloy na nilunok ko.

Umahon na ako sa pagkakayuko at tiningnan ko siya.

"Ang galing mo! Ang tagal ko nang gusto magpasubo sa iyo e. Hindi ko lang alam kung paano simulan."

"Hindi ko talaga ginagawa yun. Hindi ko alam kung paano nangyari ito."

"Hindi bale na magkikita pa naman tayo sa pool e."

Naghiwalay na kami nang makarating ang taxi namin sa paghahatiran. Nauna akong bumaba at inabutan ko siya ng pamasahe para maihatid din siya ng taxi malapit sa kanila. Nagkita pa kami sa pool subalit hindi na uli nangyari yung nangyari na yun sa amin.

Ngayon iniisip ko may mga pagkakataon pa kaya na nangyayari ito sa iba? At mangyayari pa kaya uli yun sa akin?

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...