Sunday, December 25, 2011

BIRTHDAY

By: Dhale
JULY 4, 2003. birthday ko. Wala ko ka pera-pera nun, nanguntang nga lang ako ng pamasahe sa kaboardmate ko para lang makapasok sa school. Ayoko kc ng umaabsent sa klase dahil minsan pag may toyo ang prof, nagbibigay iyon ng surprise quiz o kaya'y recitation. Pagdating ko sa school namin. Kaagad nagkantahan ang mga kaklase ko sa room…maging ang prof ay nakita kong nakikisali.

HAPPY BIRTHDAY TO YOU
HAPPY BIRTHDAY TO YOU
HAP-PY BIRTH-DAY, HAP-PY BIRTH-DAY…
HAPPY BIRTHDAY TO YOU.

"SPEECH NAMAN DIYAN..." sigaw ng mga kaklase ko. Kaagad ko namang pinaunlakan ang kanilang hinihingi.

"Nagpasasalamat ako sa inyong lahat pinasaya niyo ang araw ko. For the first time in my college life, binigyan nio ako ng ganitong klaseng kasiyahan. Pasensiya na po pero poor lang ako ngayon. In fact nangutang lang ako ng pamasahe para makapasok dito.kaya hindi ko po kayo mablo-blow out.


Grabe. Hindi ko alam pero mukhang nag expect yata talaga ng blow out ang mga mokong… hindi na nila ko pinansin. Saying, akala ko pa man din ay may manlilibre sa kin ng lunch. Gutom na gutom na ko. Wala pa man din pagkain sa boarding house kanina. Inabot ako ng ala-singko sa school. Wlang ni katiting na tinapay ang tiyan ko. Nagpasya akong kailangan ko nang umuwi. Pupunta ako sa kaibigan ko at makikikain. Dahil paniguradong wala rin akong kakainin sa boarding house. Pero hinarangan ako ng kaibigan kong si William.

"TOL, SAMAHAN MO NAMAN AKO… PUPUNTA LANG AKO SA KALOOKAN. MARAMI KASING LOKO DUN." Ewan ko ba kung bakit sadyang napakalakas ng taong ito sa akin. Kaya't kahit na halos himatayin nako sa gutom ay sinamahan ko siya. Mukha ngang nakakatakot sa lugar na iyon. Kung saan-saan kaming eskinita nagsuot. Pagdating sa dulo ay may narinig akong ingay. Nagtatawanan. Pero parang familiar ang mga halakhak na iyon sa akin. Pumasok kami sa pintuang maliit. Hinawakan ni William ang kamay ko at sinabing…"NANDITO NA KAMI". Pagkahawi ng kurtinang yari sa iba't ibang uri ng shells, ay muli akong nasorpresa.

" SURPRISE!!!" Kaagad nila akong niyakag sa sofa. "DHALE, ALAM NAMING POOR KA KAYA KAMI NA LANG ANG NAGPLANO NG CELEBRATION MO," sabi ng nanay ng kaklase kong si Miguel. Nagmano ako sa kanya at nagpasalamat. Si Miguel naman ay nag abot sa akin ng isang platong punong puno ng pagkain. At dahil nga sa sobrang gutom ko ay kaagad ko iyong sinunggaban… ni hindi ko nga nagawang magpasalamat at magdasal muna. Pagkatapos kong kumain ay naisipan kong magbiro. "WALA BA AKONG GIFT?" Binatukan ako ng isa kong kaklase na si Grace. "AMBISYOSO KA! PINAGHANDA KA NA NGA NAGHAHANAP KA PA NG REGALO." "GUSTO MONG IBALOT NAMIN ANG MUKHA MO?" singit naman ni Jack. Napuno ng tawanan ang maliit na bahay. Siguro kung mababaw lang ang luha ko ay kanina pa ko umiiyak, sabi ko sa sarili ko.

"DHALE RELAX KA LANG DAHIL MAY SORPRESA PA KAMI SA IYO," sabi ni Miguel. Mula sa makipot na hagdanan ay mayron akong natanaw na dalawang mapuputing hita. Alam ko na kung kanino iyon. Sa babaeng may tatlong buwan ko nang nililigawan. Si Amy. "HI BEBE. HAPPY BIRTHDAY." sabay halik sa aking pisngi. Tama ba ang narinig ko? Tinawag niya akong bebe. Nagtatanong ang aking mata habang nakatitig sa kanya. Ginagap ko ang kanyang kamay at saka ko iyon hinalikan. Yun lang at natiyak ko na na akin na siya. Finally may gf na ko after 5yrs.

"INUMAN NA!!!"

Una naming sinabakan ang gin-pineapple. Yun kasi ang usong inumin noon, pang masa ang dating. Naka apat na bilog rin kami. Bago nila nilabas ang dalawang lambanog. Bubble gum flavor. Habang nag iinuman kami ay nagkakantahan kami sa videooke. Agawan sa mic. Siyempre makakaligtas ba naman ako dun… isa ako sa mga marurunong kumanta sa aming magkakaklase.

YOU GIVE ME THE REASON FOR MY BEING
AND I LOVE WHAT I FEEL
YOU GIVE ME THE MEANING TO MY LIFE
YES I'M GONE BEYOND EXISTIN'
AND IT ALL BAGUN… WHEN I MET YOU.
(hindi ko alam kung tama ang lyrics nito).

Palakpakan ang lahat. Hinagkan naman ako ni Amy sa gilid ng aking labi. Tuwang –tuwa ako. Naubos na naming ang lambanog. Kailangan na naming magbanlaw. Kaya lang ay biglang may dumating na bisita… kapitbahay nila galling ng Japan. Nalamang birthday ko kaya nagbigay pa ng pera at nakisali sa amin.

"CNO BANG MAY BIRTHDAY?" tanong niya. Itinuro ako ni Miguel. Siya si Maggy. Nakipagkamay ao sa kanya at nakibeso. Tinignan ko si Amy pero ngmuti lang siya sa akin. Akala ko ay magseselos siya.

Ang dami na naming nainom. Unti-unti nang nagpaalam ang mga kaklase ko. Maging si Amy ay ganun din. Pero bago siya umalis ay tiniyak kong hindi ako bangag lang. Sinigurado kong gf ko na siya mula nang gabing iyon. Tumango siyia sa akin. Hinalikan ko siya sa labi at saka inihatid sa sakayan. Nang makasakay na siya ng jeep ay bumalik na ko sa bahay nila Miguel. Nagliligpit na cila ng mga pinagkalatan namin. Nahihiya ako kaya't tumulong ako sa kanila. Pero pinaupo ako ng nanay niya dahil bawal dw magligpit ng pinagkanan ang bisita. Wala akog nagawa. Pamahiin kasi nila iyon. Pero para sa akin ay isa iyong malaking kabaliwan.

" DITO KA NA MATULOG ANAK. TABI N LANG KAYO NI MIGUEL DUN SA KWARTO. GABI NA AT WALA KANG KASAMANG UMUWI." Dahil sa lasing na talaga ako ay dun na nga ako nakitulog.

Bago ako makatulog ay naramdaman ko pang naghihilik si Miguel. Alas tres na yata ng maalimpungatan ako. Parang may kung anong nakadagan sa akin. Hindi ako makagalaw. Binuksan ko ang aking mata. Nakita kong nakapatong sa akin si Miguel. Ngumiti siya sa akin. Lumitaw ang mapuputi niyang ngipin. At saka bumulong. "HAPPY BIRTHDAY". Dahan dahan niya akong hinalikan sa noo… sa magkabilang mata… sa pisngi… sa matangos kong ilong… sa baba hanggang sa marating niya ang aking labi. Hindi ako gumagalaw. Hindi ko maintindihan kung ano ang nagyayari. Kumalas ako sa kanya. Pero nang magsasalita na ko ay tinakpan niya ang aking bibig. "HUWAG KANG MAINGAY… PABAYAAN MO LANG AKO… BAKA MAGISING PA SILA MAMA."

Hinalikan niya muli ako sa bibig. Ngunit pilit kong tinitikom ang aking bibig. Naamoy ko ang kanyang mainit na hininga… amoy toothpaste at alak na pinaghalo. Bumababa ang kanyang halik sa aking leeg… habang ang kanyang kamay ay naglalakbay sa buo kong katawan. Aminin ko man o hindi ay natangay na rin ako. Hinawakan ko siya sa magkabilang pisngi at inangat. Nakipaglaplapan ako. Labi sa labi… dila sa dila. Ngayon ay nakayakap nako ng mariin sa kanya. Inaka ko siya pababa sa aking dibdib. Ah shit… ang galing niyang rumomansa. Sana ganito rin kagaling si Amy. Sa loob loob ko.

Tumayo siya at saka kinalas ang kanyang sinturon. Unti unti siyang gumiling. Mula sa aninag ng buwan ay kitang kita ko ang labot ng kanyang chubbing katawan. Matambok at mabalahinong dibdib. Bahagyang tiyan. Mabibilog na hita. Brief na lang ang natira sa kanya. Bumalik siya sa higaan. Ang nanuuksong mata ay nakatingin sa akin habang isa isa niyang tinatanggal ang aking saplot.

Nang ganap na kong nakahubad ay pumatong siyang muli sa kin. "MAHAL KITA NOON PA. PERO ALAM KONG HINDI MO KO MATATANGGAP KUNG SASABIHIN KO SAYO. KAYA'T PINAUBAYA NA KITA KAY AMY." Hinalikan niya ako sa labi. Sa mura ngunit mabuhok kong dibdib… pagapang sa aking tiyan… hanggang sa makarating siya sa naninigas kong ari. Hindi naman kalakihan ang etits ko. 5" lang yata ang sukat nito. Pero maganda ang korte nito ayon na rin sa mga nakatikim sa akin. Sa pagkaka-alam ko, lalo akong nalilibugan lalo naman lumalaki ang aking etits. Kaya't minsa'y sinasasabi nilang mahaba raw ang etits ko.

Pinisil-pisil ni Miguel ang bilugan nitong ulo. Hinimod ang mga paunang katas. At saka niya sinubo iyon ng buong-buo. "Aaaaaaaaaah… tang ina!!!" Napamura ko sa tindi ng sensasyon. Habang nakababad iyon sa loob ng kanyang bibig ay nararamdaman kong naglalaro ang kanyang dila. Hindi ko lubos maisip na ang Miguel na tinitilian ng mga babae sa school kapag nagsasayaw o kaya'y umaawit sa stage ay isa palang bading. Kaya pala panay ang dikit niya sa akin. Hindi naman ako kaguwapuhan. Sabi nila kamukha ko raw si Christian Esteben ng star
struck. Ung iba Patrick ang tawag sa akin. Pero honestly malayo ang mukha ko sa mga artistang iyon. Pero hindi naman ako pangit. Kaya lang ay mukha akong high school… sa height at sa mukha. Bagamat nasa early 20's nako.

Sarap na sarap si Miguel sa pagtsupa sa akin. Taas baba ang kanyang bibig. Malapit na kong labasan pero niluwa niya iyon. Nguniti siya sa akin at saka buong pananabik na dinilaan niya ako sa magkabilang singit. Sa hita… sa binti… paakyat sa aking bayag. Napaliyad ako nang isubo niya ang kanang bayag ko. "Grabe… ang sarap ooooooooh…" Niluwa niya ang bayag ko at saka hinimod ang pagitan ng bayag ko at butas ng aking pwitan. Sa tindi ng kiliti ko at napabiling ako… at nang ako'y nakadapa na ay saka niya ako muling niromansa sa batok… sa tainga… pababa sa aking likuran… pige… hanggang sa makarating sa butas ng aking pwet.

Hayup talaga… pati ba naman dun ay nagawa niyang himurin. Napadiin ako sa unan.pilit kong itinatago ang ungol upang hindi magising ang kanyang nanay at kapatid sa kabilang kwarto. Naramdaman kong may isang daliri nang naglalabas masok sa aking pwet. Hanggang sa maging dalawa iyon. Ibinaling niya muli ako patihaya at saka muling sinubo ang aking naninigas na etits. Habang nagtataas-baba ang kanyang bibig ay naglalabas masok naman ang kanyang daliri sa aking pwet. Ilang saglit pa ay naramdaman ko nang lalabasan na ko. Sinabunutan ko siya at pinaalis ang kanyang bibig sa aking etits pero lalo niya iyong idiniin. "Aaaaaaaah!!!"

Sumabog ang aking tamod sa kanyang lalamunan. Alam kong nilulunok niya iyon. Nang matiyak niyang wala nang lumalabas sa akin at saka niya ako tinigilan. Tinaggal na rin niya ang kanyang daliri sa aking pwet. Nakipaghalikan ulit siya sa akin. Upang malashan ko ang aking natirang tamod. Amoy etits na ngayon ang kanyang bibig. Habang nageespadahan kami ng dila ay nagjajakol naman siya. Hanggang sa sumabog na rin ang kanyang tamod sa king dibdib…leeg at tiyan… ang daming lumabas sa kanya.

Nangamoy zonrox tuloy ang buong silid. Ginagap niya ang aking daliri at ipinadama sa akin ang kanyang mainit na katas. Ang malambot kong kamay ngayon ay puno na ng tamod. Pinasubo niya sa akin ang aking daliri. Nalasahan ko ang kanyang matamis na katas. Pagkatapos niyon ay nagyakap kaming dalawa.

"I LOVE YOU DHALE. SANA HUWAG KANG MAGALIT SA AKIN. WILL YOU PROMISE NA MAGKAIBIGAN PA RIN TAYO BUKAS SA SCHOOL?" Tumango ako sa kanya at saka ngunit. Nakatulog kaming magkayakap. Ni hindi man lang namin nagawang punasan ang kanyang katas sa aming magkasanib na katwan.

Napakasaya ng araw na iyon. Sana sa next year ay ganito muli ang mangyari sa aking birthday.

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...