Thursday, December 29, 2011

KWENTONG NAKAKALIBOG 1

By: Yael Blanco
part1
Parang isang panaginip na hindi ko mawari at natagpuan ko na lang ang aking sarili na binabaybay ang madilim na pasilyo.

Bagaman, nag-aalangan at nalilito, humakbang ako. Bahagyang umingay ang kahoy na sahid at ako'y biglang kinabahan. Pigil hininga. Namumuo ang mga butil ng pawis sa aking noo. Ramdam ko ang pag pintig ng aking puso na tila ata umakyat sa aking lalamunan at nag
mistulang istatwa sa aking kinalalagyan.

Mula sa aking kinatatayuan, kabado akong nakiramdam kung may taong lalabas sa mga kuwarto sa pasilyo. Nang lumipas ang ilang minuto at natiyak kong walang tao, nagpatuloy ako sa aking mala-pusang paglalakad hanggang marating ko ang silid sa dulo ng pasilyo.

Mula sa loob ng silid, may narinig akong mahinang ungol. Bahagyang nakabukas ang pintuan ngunit kahit patay ang ilaw sa loob, sapat na ang sinag ng araw na namumula sa bintana upang makita ko ang kabuuan ng silid.


Sa aking pagsilip, nakita ko ang isang batang lalaki na nakasuot ng sandong puti at salawal na kupas na kulay bughaw. Ang bata yaon ay nakaluhod sa sahig na kahoy habang ang kanyang mukha ay nakasubsob sa may kama at kanyang ulo ay tilang isang larong lawinlawinan.

Nagulat ako ng lumakas ang ungol ng isang pang lalaki. Pamilyar sa aking ang boses ng taong yaon. Kinabahan ako. Nanglamig ang buo kong katawan. Nangatog sa takot.

Nakita ko ang mukha ng taong umuungol. Nanlaki ang aking mata. Siya ay si Biboy, ang aking kinakapatid.

Ang hitsura ng kanyang mukhang ay tila nalukot sa sarap at parang malapit niya ng maaabot ang langit. Biglang dumilat ang kanyang mga mata at tumama ang kanyang tingin sa akin. Kitang-kita ko ang libog sa kanyang mukhang. Bahagya siyang kumilos at hinawakan ang ulo ng bata sa kanyang kandungan. Inilayo sa kanyang naghuhumindik na tarugo gamit ang kanyang kanang kamay, buong gigil binayo ang kanyang tigas na tigas na titi at makalipas ng ilang segundo humiyaw siya sa sarap habang sumisirit ang kanyang tamod sa kanang pisngi ng bata.

Hingal kabayo si Biboy matapos pumalandik ang huling katas ng kanyang semilya. Samantala, ang bata naman ay biglang tumayo sa kanyang pagkakaluhod, tumalikod sa aking kinakapatid at tahimik na lumuluha habang pilit pinapahid ang tamod na nagkalata sa kanyang pisngi.

Nang matapos niyang alisin ang latak ng semilya sa kanyang mukha, bigla siya tumakbo papalabas ng silid at tumagos ang kanyang katawan sa aking katawan nang siya'y dumaan.

Sa aking pagkabila nagising ako.

Basang basa ang aking buong katawan. Nangangatog sa takot. Naluluha sa realidad na ang batang aking nakita ay ako nung pitong taon gulang pa lamang ako.

part 2
Dilim.

Ano nga ba meron sa kawalan ng liwanag at marami sa ating ang natatakot sa dilim?

Totoo bang may halimaw sa dilim? O sadyang lang malikot ang ating imahinasyon at tayo lang ang gumagawa ng ating sariling multo sa dilim?

Matagal akong nanahan sa kadiliman. Ang itim na kapaligiran lang ang aking naging tahanan. Sa bawat sulot ng aking mundong ginalawan, may mga inosenteng taong nasira ang buhay.

Pagkatapos na nangyari sa amin ni Biboy, makailan ulit pang nasundan iyon. Hindi lang dalawa o tatlo. Basta hindi ko mabilang kung ilang beses pang pinagpasasaan ang aking kamusmusan ng aking kinakapatid.

Parang akong isang kulisap sa kanyang mga sapot, kahit anong pilit kong lumayo o tumakas ay lagi niyang nalalase at nahuhuli.

Hindi lang siya ang mangangaso ng laman, meron pang iba. Nandyan sina Basti at Paeng pawang mga kinakapatid ko rin. Si Anton, ang aming kapitbahay at si Danilo, ang aking pinsan at kung sinu-sino pang mga anino pawang mga alipin din ng kamunduhan.

Sa mahabang panahon, pinagpasa-pasahan nila ang aking katawan. Nabuhay sa ako sa takot. Sa pagkamuhi. Inisip ko na ako ay marumi. Hanggang iyon ang aking inakala at isinabuhay.

Ako ay marumi.

Sa aking pagsadlak sa kadiliman, ito'y aking niyakap, inakong aking at sinabuhay. Sa dilim ang aking buhay. Sa dilim ako nababagay. Sa dilim ako nanahan. At dahil dito, umusbong ang bagong ako.

Ang taong puno ng galit, puot, paghihiganti at pawang kadiliman ang naghahari sa aking pagkatao. Ang dating pinagsasamantalahan ay siya ng nagsasamantala.

Ano nga ba ang dilim? May halimaw ba sa dilim?

Ako.

Ako ang dilim!

part 3
Sa lunsod ng Maynila, sa kalye ng Makisig, sa may malaking bakuran na may apat na paupahang pinto na pag-aari ng magulang ng aking ama, ako'y nakaisip.

Labing-anim na araw pa lamang ang nakakaraan nang magdiwang ako ng aking ika-walong kaarawan o isang araw matapos sumapit ang pasko ng una kong matikman ang baston ni Anto.

Ang unang pagkakaalam ko ay binata si Anton o Anto - ang nakasanayang bansag sa kanyan ng kanyang pamilya simula ng ipanganak ang kanyang pamangking na si Christian, anak ng kanyang panganay na babaeng kapatid na si Aling Eva.

Kahit labing-apat na taon na si Christian tila nasa pang-anim na taong gulang pa lang ang kanyang kaisipan. Madalas siyang nakatingin sa kawalan at tila may sariling mundong ginagalawan.

Siya rin ang nagpaigsi sa pangalan ng tiyuhin dahil hirap siyang bigkasin ang pangalan nito.

Lumipat sina Anto at kanyang pamilya sa katabing pinto ng aming tinitirahan isang linggo bago sumapit ang pasukan. Pangatlo siya sa apat na magkakapatid. Kasama niya sa dalawang palapag na paupahan namin ang kanyang balong ina, si Aling Eva at Christian, si Ate Emma na kanyang sinundan at bunsong kapatid na si Efren.

Dalawampu't apat na taon na si Anto at tambay kahit nakapagtapos siya ng kolehiyo. Dahil walang trabaho o ibang pinagkakaabalahan, siya ang natukang mag-alaga sa balong ina at pamangkin tuwing pumapasok ang dalawang babaemg kapatid na nars sa ospital at bunsong
kapatid sa iskuwelahan.

Umaga pagkatapos ng pasko, sabik na sabik akong masakyang ang malaking di-bateryang tren na pinadala sa aking ng ama mula sa ibang bansa. Hindi ako nagkaroon ng pagkakataon mapaglaruan iyon nung pasko dahil binisita namin ang aking mga ninong at ninang pati na
rin ang mga pangawalang magulang sa binyag ng aking dalawang nakakatandang mga kapatid.

Pagkahilamos at pakasipilyo ay humarurot ako palabas ng aming tinitirahan bitbit-bitbit ang aking malaking tren. Pipigilan sana ako ng aking ina upang makapag-almusal ngunit huli na at nakalabas na ako ng pintuan.

Pagkalapag na pagkalapag ko ng aking laruang tren sa semento ay sinakyan ko ito agad at magiliw na pinaandar. Hindi pa katagalan ang aking pagmamaneho ng makita ko ang pamilya ni Anto nakasuot ng pang-alis maliban sa kanya. Nang makita nila ako, pinuri nila ang aking
bagong laruan at syempre buong yabang ko pinakita ang husay ko sa pagmamaneho na kanilang naman ikinatuwa.

Nang makalabas na sila ng pintuang daan, nakita ko si Anto papabalik sa kanilang inuupahan. Tinanong ko kung bakit hindi siya sumama sa lakad ng kanyang pamilya. Ang sabi niya darating daw ang kanyang inaanak at mamamasko. Pagkapasok ni Anto sa kanilang inuupahan ay nagpatuloy pa rin ako sa aking paglalaro hanggang magtanghalian.

Pagkatapos namin kumain gumayak na si nanay upang puntahan ang kanyang kumare. Samantala ang ate ko naman ay may lakad din kasama ang aking kinakapatid na babae habang ang kuya ko naman ay sumabay na rin ng sibat gamit ang kanyang bagong bisiklet kaya naiwan akong tanging kasama ang aming katulong. Ang masaklap nito ay mahigpit na
binilin ni inay na huwag na huwag daw akong papalabasin dahil matindi ang init ng araw at ayaw niya akong pagpawisan baka raw atakihin ng hika.

Umoo na lang ako sa kagustuhan ng aking ina kasi alam ko naman pagkaalis niya at matapos ligpitin ng katulong namin ang aming pinagkainan matutulog iyon. Sabi ko sa sarili ko na sasalisihan ko na lang ang katulong habang siya.

Nakalipas yata ang isang oras bago nakatulog sa salas ang aking bantay at dahan-dahan akong lumabas ng bahay dala-dala ang aking tren. Maingat kong isinara ang pinto at siya naman pagbukas ng pinto ni Anto kasama ang kanyang kumare at anak nitong. Nagpaalam ang mag-ina at nang nakalabas na sa bakuran namin saka ako sinita ni Anto.

Tinanong niya ako kung bakit gising pa ako eh dapat daw nagpapahinga na raw ako dahil oras na ng siesta. Sigurado raw tinakasan ko na naman ang aming katulong para makapaglaro ang dagdag na sabi niya. Sinabi ko ang totoo na nababagot ako sa bahay at gusto kong maglaro.

Sinilip niya ang looban ng aming salas at nakita niyang himbing na himbing ang kasambahay namin. Tinanong niya kung nasaan daw ang nanay at mga kapatid ko. Sinabi kong umalis silang lahat. Sinabi ko pa na huwag niya akong isusumbong kay inay dahil tiyak palo sa puwet ang aabutin ko.

Ngumiti lang siya at inaalok akong sa bahay na lang nila ako muna at makikipaglaro siya akin kasi masyado pa raw tirik ang araw, wala akong bantay at baka mapaano pa ako. Idinugtong pa niya na pag hindi na raw masyadong mainit at saka niya ako babantayang malaro ng aking tren sa paligid ng bakuran namin.

Sumang-ayon ako kasi kahit papaano may kalaro na ako at malalaro ko pa tren ko.

Kinuha niya ang tren at pinagbuksan ako ng pinto. Pagkapasok namin sa kanila bahay, binaba niya ang tren ko at inalok ako ng mga kendi at ibang pang matamis na nakahain sa kanilang dulang.

Unang beses ko pa lang makapasok sa inuupahan nila simula sila ang umokupa ng yunit na yon. Nakita ko rin sa may dingding ang litrato niya na may kasamang babae at may bitbit-bitbit siyang sanggol. Tinanong ko kung sino ang kasama niya. Sinabi niya na asawa at anak
raw niya ang mga iyon. Nasa Amerika raw ang kanyang mag-ina at hinihintay na lang niya ang kanyang mga papeles at susunod na siya duon upang manirahan kasama ang kanyang pamilya.

Binunot niya ang kanyang kalupi mula sa likod ng bulsa ng kanyang pantalon na maong at inilabas ang isang litrato. Ipinakita niya sa akin ang larawan ng isang batang lalaki. Kahawig niya ito. Tinanong ko kung siya na iyon batang bitbit-bitbit niya sa larawan sa pader. Tumango siya ng pagsang-ayon at sinabing limang tao na ang kanyang anak. Halos tatlong taon na raw niyang hindi nakikita.

Tumahimik na lang ako at naglakad patungo sa dulang at naupo likmuan. Habang nasa dulang ako, umakyat siya sa kanyang kwarto at pagbaba niya ay hubad baro na siya. Tanging puting brip ang kanyang suot at nakasampay sa kanyang mga balikat nakapaikot sa leeg ang dala niyang tuwalya.

Maputi at matangkad si Anto. Maigsi at kulot ang buhok. Maamo ang mukha, matangos ang ilong, medyo makapal ang kilay. Manipis at mapula ang labi. Wala siyang bigote o balbas at napakalinis ng kanyang mukha katulad ng kanyang balat sa katawan. Hindi mapayat o
mataba. Tama lang ang kanyang katawan sa kanyang taas. May kurba ang kanyang mga braso at halatang matigas ang kanyang masel duon. Medyo maalsa ang kanyang dibdib at mala-rosas ang kulay ng kanyang mga utong. Hindi siya matiyan pero wala naman hulmang mala-pandesal pero patag lang ito. Mula sa pusod, makikitaan siya ng maninipis na mga
buhok patungo sa kanyang salawal. Pagdako ng aking mga mata sa kanyang brip, kitang kita ko ang pakakahulma ng kang titi bagaman parang payat ay nakapaling sa kaliwa, ang ulo nito ay naka-umbok ikaisangdaang bahagi ng metro sa may ligas at tila isang malaking makopa. Napansin ko rin may mga buhok nasumisilip sa magkabilang dulo ng laylay ng kanyang brip.

Hindi ko alam kung ganon katagal akong napatitig sa kanyang katawan at naputol lang iyon nang magsalita siya. Sinabi niya na mabubuhos lang siya saglit bago kami maglaro. Tumango-tango lang ako habang kumakain ng kakanin at kitang kita ko ang tambok ng kanyang puwet habang naglalakad siya pantungo sa banyo na may ilang habak lamang
mula sa aking kinaroroonan.

Hindi ko mapakali. Mabilis ang kabog ng aking puso at parang nag-iinit ang aking mga tenga at nangangatog ang aking kalamnan. May pagnanasa akong makita ang kanyang ari ng malapitan at mahawakan.

Narinig ko nang nagbubuhos na siya sa loob ng banyo. Tumingin ako sa kanyang kinaroroonan at napansin ko hindi niya isinara ang pinto. Minadali ko ang aking pagkain at sinubo ko ng buo ang natitirang kakanin sa aking bibig. Kahit halos mabulunan na ako nagawa ko pa rin makasigaw. Sinabi ko kung puwede akong humingi ng tubig. Bahagya
siya sumilip mula sa banyo at nakita ko ang kanyang basang dibdib. Sumagot siya at sinabing kumuha na lang daw ako sa sisidlang palamigan.

Tumayo ako at nagtungo sa may lababo para kumuha ng baso. Nakita ang kanyang likuran at ang kinis ng kanyang puwet at pantay ang kulay. Pagkakuha ko ng baso, binuksan ko ang kanilang sisidlang palamigan at nagsalin ng tubig sa akin baso. Pakasalok, isinara ko ang pintuan at tumalikod habang umiinom. Lalong napabilis ang aking pag-inom nang makita ko si Anto nakaharap sa akin at hawak ng kanyang kanang kamay ang katawan ng kanyang tarugo na nakalapat sa kanyang tiyan. Natakpan ng ulo ng kanyang titi ang kanyang pusod habang ang isang kamay naman niya ay hinihimas ang lawlaw niyang mga itlog na may
bula ng sabon. Bigla niya binitawan ang kanyang tarugo, bumagsak ito at parang batigaw na gumalaw-galaw.

Naputol ang aking pagtitig ng magbuhos siya ulit. Napatingin ako sa kanyang mukha at nginitian lang niya ako. Inilapag ko ang baso sa lababo at bumalik sa aking kinauupuan kanina.

Makalipas ng ilang sandali lumabas siya ng banyo, tuyo na ang kanyang katawan at tanging sinelas lang ang kanyang suot habang kinukusot niya ng tuwalya ang kanyang ulo. Lumapit siya sa akin at ang kanyang mahaba't malambot na ari ay halos dalawang pulhada lang
ang layo sa aking bibig. Nabato balani ako sa kanyang mahaba't maputing tarugo kaya hindi ko mapigilan ang aking sarili ilapat ang aking labi sa kanyang ari. Hinawakan ko ito at buong pagkasabik na sinubo ang malaki at hugis makopang ulo.

Namputsa! Nasarapan ako. Mabilog at makinis parang makopa nga. Mabango. Nakakahumaling. Ilang saglit lang unti-unting tumigas ang kanyang tarugo at humaba. Inilapat ko sa kanyang tiyang at lagpas ng mahigit tatlong pulhada mula sa kanyang pusod. Inilabas ko ang aking dila at pinagapang ito mula sa ulo ng kanyang ari hanggang sa betlog. Naramdam ko rin ang kanyang panginginig at narinig ko ang mahinang niyang pag-ungol. Tumingin ako sa kanyang mukha habang papataas ang dila ko mula sa kanyang lawlaw ng mga itlog at kitang kita ko ang mapupungay niyang mga mata.

Pagdating ng dila ko sa butas ng kanyang makopa, nalasahan ko ang medyo matamis na likidong nagmumula sa kanyang titi. Pinasadahan ko iyon gamit aking dila bago ko tuluyan isinubo ng buo ang mala-makopang ulo ng kanyang ari. Napamura ulit siya sa sarap at sinipsip ko ang ulo niya ng buong giliw. Bigla niyang hinawakan ang mala-bakal ngunit may kapayatan niyang tarugo at sinalsal ito. Matapos ng ilang minuto sumirit ang kanyang tamod sa loob ng aking bibig. Pinilit kong lunukin lahat ng kanyang esperma ngunit sadyang
napakarami nito. Humapaw ang kanyang gatas sa aking bibig at binunot niya ang kanyang tarugo mula sa aking bibig. Patuloy pa rin niyang binayo ang kanyang magiting na tubo at nasalo ng aking bukas na bibig ang likidong lumalabas sa kanyang titi habang ang karamihan ng kanyang binubuga ay nagtalsikan sa aking mukha. Ang dami at ang medyo matagal bago humupa ang pasirit ng kanyang tamod. Nabasa ang aking mukha.

Nang tumigil na sa pagbuga ng tamod ang kanyang ari, hinawakan niya ang aking baba at nilapat ang kanyang labi. Hinalikan niya ako. Siya ang unang nakatikim ng aking labi. Tapos pinagapang niya ang dila sa aking mukha at unti-unting nilinis ang kanyang sariling tamod. Nang makain na niya lahat ito, hinalikan niya ako muli at bigla akong binuhat. Napalupot ang aking mga binti sa kanyang bewang at ramdam ko ang kanyang naghuhumidik na tarugo sa may bandang kanang ng aking pigi. Dinala niya ako sa kwarto nilang dalawa ni Efren at habang hinihiga niya ako hindi namin kinalas ang aming mga labi sa bawat isa.

part 4

Dilim.

Ano nga ba meron sa kawalan ng liwanag at marami sa ating ang natatakot sa dilim?

Totoo bang may halimaw sa dilim? O sadyang lang malikot ang ating imahinasyon at tayo lang ang gumagawa ng ating sariling multo sa dilim?

Matagal akong nanahan sa kadiliman. Ang itim na kapaligiran lang ang aking naging tahanan. Sa bawat sulot ng aking mundong ginalawan, may mga inosenteng taong nasira ang buhay.

Pagkatapos na nangyari sa amin ni Biboy, makailan ulit pang nasundan iyon. Hindi lang dalawa o tatlo. Basta hindi ko mabilang kung ilang beses pang pinagpasasaan ang aking kamusmusan ng aking kinakapatid.

Parang akong isang kulisap sa kanyang mga sapot, kahit anong pilit kong lumayo o tumakas ay lagi niyang nalalase at nahuhuli.

Hindi lang siya ang mangangaso ng laman, meron pang iba. Nandyan sina Basti at Paeng pawang mga kinakapatid ko rin. Si Anton, ang aming kapitbahay at si Danilo, ang aking pinsan at kung sinu-sino pang mga anino pawang mga alipin din ng kamunduhan.

Sa mahabang panahon, pinagpasa-pasahan nila ang aking katawan. Nabuhay sa ako sa takot. Sa pagkamuhi. Inisip ko na ako ay marumi. Hanggang iyon ang aking inakala at isinabuhay.

Ako ay marumi.

Sa aking pagsadlak sa kadiliman, ito'y aking niyakap, inakong aking at sinabuhay. Sa dilim ang aking buhay. Sa dilim ako nababagay. Sa dilim ako nanahan. At dahil dito, umusbong ang bagong ako.

Ang taong puno ng galit, puot, paghihiganti at pawang kadiliman ang naghahari sa aking pagkatao. Ang dating pinagsasamantalahan ay siya ng nagsasamantala.

Ano nga ba ang dilim? May halimaw ba sa dilim?

Ako.

Ako ang dilim!

1 comment:

  1. IM CHINITO MAY DIMPLES MAPUTI NICE EYES LIPS TEETH 5 9 135 09204089906 FOR SER REL/SOP/SEB
    09204089906

    GALING NG TAPING NEED KAUSAP SA LANDLINE AT YUNG MAGTETEXT NG LANDLINE 09204089906 FOR SER REL

    ReplyDelete

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...