Friday, June 22, 2012

IKOT NG MUNDO

" Ang buhay ay sadyang mapaglaro di natin alam kung bkit un nangyayari pero un tlga ang nrarapat. "

Naghiwalay ang aking mga magulang ng ako'y 6 mos. old plang base n rin s kwen2 ng aking ina , di ko n inusisa p kung ano ang dhilan dhil ayaw kong saktan cya. Lumaki akong wlang ama n kinikilala pero ok lng skin iyon kc di n muling ng-asawa p ang aking ina at itinuon nlng nya sa akin ang kanyang buhay.

Ako nga pla si Roel, Graduate ng BS Journalism s PUP, at nagtratrabaho s isang TV station d2 s Manila. My isa akong lihim n hindi ko msabi s aking ina ang aking pgiging pusong babae. High skul ako ng makaramdam ng pghanga s kapwa ko lalaki ngunit pilit kong iwinaksi iyon s aking isip at sinubukang manligaw s babae at ngk-GF nman ako ngunit di rin ngtgal ang aming relasyon . Pra mawala nlng ang aking tuon duon ay ng-concentrate ako s aking pg-aaral.

Mtagal n rin akong ng-tratrabaho pero wla p rin nkakaalam ng tunay kong pgkatao. My isang bagong empleyado n n-assign s akin pra turuan ko kc bagong assign ako s training committee at cyempre kailangan lagi ko cyang ksama pra malaman nya ang in and out ng aming trabaho. Roel this is Bryan our new hired employee. Bryan this is Roel your trainor
for two months. Ok Bryan my previous experience knb regarding s work ntin. Wla p po Sir Roel, pasensya n ha!! bago lng ako s trabaho.

K-graduate ko p lang po.... Ahh ok so ur a fresh graduate. Sang skul? PUP po sir. Oh wat a coincidence I'm a graduate of that skul too. Bryan wag mo n akong twagin sir, Roel nlng. Nkakahiya nman po Sir Roel. Ok lng un. Madali lang nman matutunan ang trabaho ntin dito.

Pagkalipas ng isang buwan, naging malapit kmi ni Bryan s isa't isa parang matgal n kming mgkakilala pero cyempre di p rin ako ngpahalata n prang my nraramdaman akong kakaiba. Gwapo si Bryan my hawig ky Mark Nelson kya maraming girls ang ngpapalipad hangin s kanya pero ni isa ay wlang ngwagi s puso nya. Minsang umuwi kmi ng late ay ngpaalam
cyang uuwi n cya kc tpos n nman ang ginagawa nya at pwde ng i-review ng review committee by tomorow. Sabi ko cge ingat k nlng. Ako kc late n rin kung umuwi kya pinauna ko n cya at tatapusin ko lng ung records ng mga report nmin.

Pauwi n ako ng Antipolo kung saan ako nakatira ng biglang bumuhos ang malakas n ulan buti nlng ndala ko ang aking kotse knina kc color coding ako kya maaga akong umalis pra di ako msita. Wlang trapik pero medyo tumataas n ang baha s my bandang cubao kya ng try akong mg iba ng way at s my bandang P. Tuazon ako dumaan. Medyo ok nman ng biyahe ko at nsa bandang santolan n ako ng mkita ko ang isang sasakyan nsiraan ata pero mas ngulat ako ng parang my pamilyar n mukha akong nkilala si Bryan basang basa at my dalang grocery. 

Pinahinto ko ang kotse s tapat nya at inaya cyang pumasok nagulat p cya ng makita nya
ako sabi ko sakay kn mukhang wla ng masyadong sasakyan. Habang nsa loob ng sasakyan ay tinanong ko cya kung bkit b cya ngaun lng umuwi knina p cya lumabas. Dumaan po kc ako ng grocery Sir Roel. Yan kn nman sabi ko wag mo n akong tawaging Sir. San kb banda umuuwi? S isang buwan nmin mgkasama s trabaho ngaun ko lng nlaman n tga Pagrai pla cya along the way ppunta smin kc s my Cogeo Village nman ako umuuwi. Sabi ko cge instruct mo nlng ako kung san banda ang bahay nyo at ihahatid kita. Naku Roel wag n my tricycle nman dyan s my kanto dun mo nlng ako ibaba kc bka pagod kn rin at masyado ng late. Wla un ano kb pra nman ok kang mka-uwi s inyo. Kaya ayun npapayag ko rin cyang ihatid cya s exact place nila Pagrai.

Pagkababa nya ya inaya nya akong mgkape muna s knila sabi ko wag nlng painom nlng ng tubig medyo nauuhaw n rin kc ako. Kumatok cya at my isang medyo my edad ng lalaki ng ngbukas ng pinto. Pinakilala nya s akin ang lalaki at un pla ang kanyang tatay. Sir Roel tatay Danny ko po. Itay si Sir Roel po boss ko. Magandang gabi po s inyo Sir Roel pacensya n mukhang n-abala p kayo ng anak ko nakakahiya nman s inyo. Walang anuman po un Mang Danny. Nakita ko po kc cya s my Santolan nsiraan ung sinasakyan nya. Pagkapasok ng bahay ay binigyan ako agad ni Bryan ng tubig at pagkatapos kung uminom ay ngpaalam n ako s knila.

Habang papauwi ay hindi maalis s isip ko ang tatay ni Bryan. Ewan ko kung bkit pero parang my kakaibang pkiramdam akong naramdaman.

Kinabukasan as usual ngkita kmi ni Bryan at ngpasalamat cya s akin. Sabi ko wlang anuman un. Nging maayos nman ang pgtuturo ko ky Bryan dhil mabilis din nman nyang ntutunan lhat ng gagawin nya. Kya pg katapos ng 2 buwang halos mgkasama kmi ay kailangan n nyang gawin ng solo lahat ng work n m-aasign s kanya at ako nman ay my bago ng tinuturuan pero madalas p rin nman kming mgkita ni Bryan di n nga lang kami masyado ngkakausap.

Ewan ko b kung bkit parang nlungkot ako s di nmin pg-uusap ni Bryan ng madalas. Hanggang isang araw invite nya ako s haus nila kc birthday dw nya kya my konting salu-salo. Sabi ko cge sunduin na lang nya ako m2ya para sabay n kming umuwi ksama ung mga k-opis mate nmin nmin. Ng- out for lunch ako para bumili ng regalo since mahilig bumili si Bryan s
mga polo un ang binili ko s my Bench mga 5 polo ung binili ko.

Ewan ko pero excited ako para s araw n iyon. Tinapos ko ng maaga lahat ng work ko pra nman makaalis kmi ng maaga kc un ang usapan nmin ni Bryan. Mga 8pm n ng dumating ung mga opismate nmin pra umalis n kmi papunta kina Bryan. S kotse ko n sumakay si Bryan ung iba s kbilang sasakyan n dala din ng opismate nmin. Mabilis nman ang biyahe nmin at
past 9pm ay nasa knila n kmi. Ok nman ang pamilya ni Bryan. Wala n ang inay ni Bryan naaksidente nung siya'y 8 y/o palang at clang mg-ama nlng ang mgkasama. Kaya nga cguro ngkapalagayan din kami ng loob agad ni Bryan ay dahil pareho halos kmi ng naging buhay.

Naging masaya ang araw n iyon ngpakuha p kmi ng pic ni Bryan tpos meron din ung kasama ang tatay niya. Ako n ang ng-sabi kay Bryan n mg-papadevelop ng film pra nman m-double copy ko n. Umoo nman cya. Pagkatapos ng dalawang araw ay pinakita ko n ky Bryan ang mga picture

Habang tumatgal ay naging lalong malapit kmi ni Bryan s isat isa. Kinuwento nya s akin n my nililigawan daw cya ngaun at tlgang mhal n mhal daw nya ung girl. Khit prang nsaktan ako ay sinabihan ko cyang gudluck basta dpat invited ako s ksal. Ano kb Roel malayo p nman un
kailangan stable n muna ako bago magpakasal.

S tuwing mg-uusap kami wala cyang bukam bibig kungdi si Cindy ang girl n ngpatibok ng puso ni Bryan. Sinagot n daw cya ni Cindy habang ng-uusap kmi nung lunch time ang saya saya nya nung araw n un at cnbi kong I'm happy for you. Tapos sabay sabi nya s akin ehh ikaw Roel kelan mo b balak mgkaroon ng GF. Wla p akong nkikita eh. Un lang ang
naisagot ko s knya pero deep inside my heart siya tlga ang gus2 kong maging partner.

S tatlong buwang tinakbo ng relasyon nila Cindy naging maayos nman hangang isang araw ng pauwi n ako galing work ay ngpasya muna akong mg bar hopping at para n rin m-relax since wala nmang pasok kinabukasan.

Ng pumasok n ako s bar ok nman. Umorder n ko ng drinks hangang dalawng bote lng nman ako satisfied n ako nung. Pero habang inuubos ko ang isang bote ay napansin kong my isang lalaki s kabilang table n parang ang dami-daming iniinom. ehh mag-isa lang nman cya. Ewan ko pero n-curious ako s taong nk-upo dun. Kaya lumapit ako at laking gulat ko ng makita ko ung guy si Bryan ngpapakalunod s alak. Kahit medyo hirap n s pag-sasalita ay pilit cyang ngkwento na nghiwalay n cla ni Cindy dahil nabuntis si Cindy ng isang guy at di nman dw cya tlga mahal ni Cindy. Lumuluha cyang ngsabi n wlang hiya ung babaeng un bakit akala
nya b cya lang ang babae dito s mundo. Naluluha ako s nangyari para s kanya bkit s kanya p n napaka-bait nya. Pilit ko cyang itinayo kahit medyo mabigat cya.

Di ko n cya inuwi s haus nila kungdi s bahay nalang nmin kc baka mapagalitan p cya ng tatay niya. Habang pinapasok ko cya s kwarto panay p rin ang luha nya at kung anu-anong salita ang sinabi nya tungkol ky Cindy. Kumuha ako ng towel pra mahimas-masan cya. Tinangal
ko ang kanyang polo tpos ang kanyang slacks. Ewan ko b kung bkit parang sabik akong makita ng bukol n nkatago s pagitan ng kanyang mga hita ng minsang sabay sabing mg-CR nkita ko rin ng pahapyaw ang kanyang titi.Malaki iyon di p man tumitigas iyon. At ngayon nga eto nasa harapan ko n ang aking pinapantasya. Mahal ko cya kya di ko pwdeng gawin ang isang bagay kahit libog n libog n ako nung oras n iyon. Respeto s kanya ang umiiral sa akin.

Matapos ko n cyang punasan ay sinuotan ko nlng cya ng shorts. At nahiga n rin ako s tabi nya. Di ako makatulog agad dhil di ko man lang naisip n makakatabi ko si Bryan s higaan ang taong ngturo sa aking magmahal ng tunay. Pero di ko masabi s kanya ang pagmamahal ko.
Habang nsa ganun akong pg-iisip ay bigla kong naramdaman n kumilos si Bryan nkatapat n ngayon ng kanyang mukha ang mukha ko. halos ramdam ko n ang hininga nya khit amoy alak ay mabango p rin siya.

Nagulat ako ng bigla niyang ilapit ang kanyang labi s aking labi. Nakipaglaban din ako nghalikan s kanya di nman ito ang unang pkikipaghalikan ko kaya alam ko n rin ang gagawin. Matamis ang kanyang laway khit medyo my alak.

Pagkatpos ng mainit naming halikan ay di ko n napigilang bumaba ng halik patungo s kanyang utong ang sarap sarap laruin ng utong niya..ahhhhuuuuu.....auhhhhh....cindy ....ahhhhh kahit medyo masakit pra skin dhil si Cindy p rin ang nsa isip niya nung araw n iyon ay ok lng skin. Pagkatpos ng utong ay dumiretso na ako s kanyang puson patungo s kanyang tigas n tigas n sandata n nkatago s shorts n isinuot ko s kanya kanina.

Ibinaba ko n ang kanyang shorts at tumambad sa akin ang kanyang 7inches n tarugo. Dinilaan ko ang kanyang burat at panay ang ungol nya s sobrang sarap ahhhhh....sige p....ang sarap nyan roel.....ituloy mo lng...s sobrang pagbigla s aking nrinig naisubo ko ng buong buo ang kanya kargada..ako n ang kanyang kaulayaw ako n....s isip ko ang sarap s pandinig kc ako na ang nsa isip nya. ptuloy ako s pagtsupa s knya medyo nalasahan ko n ang precum n lumalabas s kanya. Ang sarap, matamis..ngaun ay sumasbay n siya s ritmo ng aking ginagawa tinutulak n nya ang aking ulo sarap n sarap n ciya s aking ginagawa. Sige p roel
ahhh...uhhhhh...wag kang tumigil....ituloy mo lng malapit n ako....cge aaa.. ahhhhhuuuuuhhhhh.. aaahhhhhu...uuuuuhhhhhhh, bumibilis n ako s aking pagtsupa bumilis ng bumilis ayan n ako roel...ayan na.....ahhhhhhhhh......malapot at matamis n likido ang aking nalasap n lumabas s kanyang titi di ko tinigilan hangang di lumalambot ang kanyang alaga, nilunok ko lhat wla akong iniwang tamod. Nkikiliti na ako roel awat nya s akin.Ikaw ha mukhang sanay ka s ginagawa, biro lang pero masarap nman Roel.

Paano ka masakit ang puson mo. Alam ko n ako nalang magbabati sau kahit nahihiya ako ay binaba ko n ang aking shorts di naman ako phuhuli ng sukat kahit papaano. Nagulat p siya ng makita ang 7 inches n tarugo ko. Mukhang maraming pinaluha yan ha!!sabay hawak s aking
titi n tigas n tigas n rin.Kahit kamay lng yan ang kanyang gamit masaya n ako..ilang taas baba lang ay nilabasan n ako.

Alam mo b Bryan mahal n kita yan ang mga katagang namutawi s aking bibig pagkatapos nming gawin ang mga bagay n un. Mahal n kita nuon p man, pero takot akong aminin sa sarili ko. Sana walang mgbabago s ating dalawa pagkatapos ng mga nangyari.Pangako wla Roel.

Kinaumagahan pagkagising ko, nakahain n ang mga pagkain s hapag ng hain n pla ang aking nanay. Pinakilala ko si Bryan ky nanay at masaya nman siyang tinanggap ng aking inay. Habang ngpapahinga kami pagkatapos kumain ay naalala kong ipakita kay nanay ung picture nmin nung birthday ni Bryan.

Grbe inay alam nyo bang ang bait bait ng tatay ni Bryan si Mang Danny. Dyan lang pla sila nkatira sa may Pagrai. Pagkakita ni Nanay s mga picture parang multo ang nkita nya at dagling nahulog ang mga larawan. Sisiiiiiya B ang tatay mo Bryan n kakalabas lang ng cr. Ahh
cya po Tita Marie kaming dalawa nalang po ang magkasama ngaun. Bakit inay kilala mo b si MAng Dany?? Ahhh hindi kahawig lang pla siya.

Binalewala ko ang mga bagay n un. Naging maayos ang naging takbo ng buhay nmin ni Bryan. Happy kami s mga nagyayari. Nakalimutan na niya rin si Cindy. Naging lalong magkalapit kami ni Bryan walang relasyon pero magkaibigan...magkapatid ang turingan...di n muling naulit ang mga pangyayaring iyon.

Naging bukas ako s pagkatao ko ky Bryan at okey nman s kanya iyon. Basta wag lang daw akong tutulad s mga iba dyan. S mga nagdaang araw at buwan parang ngiging aloof sa akin si Bryan di ko alam kung bakit. Pag tinatawagan ko siya pra s lunch break kesyo umalis n dw cya.

Alam kung ngtatago lang cya pero ang di ko maintindihan ay kung bakit. Naisip ko cyang hintayin sa labas ng building isang gabi para n rin malinwan kung bakit cya umiiwas. Paglabas niya ng building kinausp ko agad cya.

Bakit mo ako iniiwasan? Ano bang problema? Akala ko tanggap mo ako na ganito pero bakit k umiiwas? Nangdidiri kb sa akin? Bryan magsalita k? roel stop it, walang mali sau? ako ang my problema gusto mong malaman kung bakit ako nagkakaganito dahil sa'yo. Mahal n kita yan ang nararamdaman ko. Iniiwasan kita kasi gusto kong putulin ang nararamdaman ko pero di ko pla kaya. Napaluha ako papalapit s kanya at niyakap ko siya. Mahal din kita Bryan.

Pagkatapos ng gabing iyon akala ko wlang problema ayos n ang lhat. Kaming dalawa lang ang nakakalam ng tungkol sa aming relasyon. Sa araw ng kaarawan ko inimbitahan ko si Tatay danny s aming bahay pra nman mkilala si nanay.

Siya b ang Nanay mo Roel, opo tatay Danny. Picture palang ni Nanay ang nkita nya parang nagulat cya s kanyang nkita. Nasa kusina kc si Nanay ng mga oras n iyon.

Habang ng-uusap kami ni Bryan prang di mapakali si Tatay Danny. Gusto ko nang umuwi aya niya kay Bryan, Tay nman kararating lng ntin tapusin man lang natin ang party. Sabay n paglabas ni Nanay ng kusina...oo nga nman Danny bakit di ka muna mg-enjoy s party. Inay kilala mo b si Tatay Danny??di ba pinakita mo n s akin ang picture. Naguguluhan ako
parang my lungkot at pait ang mga slita ni nanay ramdam ko iyon. Sadya cgurong ganun lang. Di man lang ng-usap ang dalawa buong party.

Kinabukasan, mga hapon ng my matanggap akong tawag s opisina. Si Inay inatake ng high blood sinugod daw s ospital. S sobrang takot mabilis kong pinatakbo ang kotse papuntang ospital. Lumuluha akong napatakbo s room nya. Wla pang malay si nanay. Ng-ring ang aking cellphone si Bryan tumatwag paalis n siya sang hospital b daw nk-confined si nanay.
Sabi ko s my St. Lukes R345.cge punta na ako dyan.

Dumating nga si Bryan, may dalang mga pagkain, prutas at t-shirt. Pinag-paalam n nya daw ako s boss nmin. Kaya ok n raw kahit di ako pumasok s opis bukas. Parang walang pg-babago ang condition ni nanay. Lalong lumalala ang kanyang situation, sabi ng doktor my mga complications daw kaya ganun ang kanyang condition. Maluha-luha ako.

Isang buwan halos nakaratay s ospital si Nanay. Nagulat ako ng biglang dumalaw si Tatay Danny s ospital. Nalaman niya daw ky Bryan n andito nga si Nanay s ospital at masama dw ang lagay. Salamat po s pagdalaw. Naikwento n rin sa akin ni Bryan ang tungkol sinyo. Nagulat ako, alam nyo n po. Pero my gusto lang akong sabihin s iyo. Habang lumuluha
humihingi ako ng patawad s iyo anak ko. Alam kong malaki ang pgkakasala ko s pag-iwan ko inyo ng iyong ina. Tatay ko po kau mg Danny. Oo Roel, anak kita. Biglang pumasok si Bryan n lumuluha. Oo kuya Roel, magkapatid tau. Naikwento n s akin ni itay ang lahat ng nangyari. Mgkapatid tau ung pla ang nararamdaman ko sau lukso ng dugo.

Di ako makapniwla s lahat. Ang aking mahal ay kapatid ko pla. Ang pagmamahalan pla nmin ay dahil s lukso ng dugo. Ilang pang buwan ay bumuti nman ang kalagayan ni Inay.Pagkatapos noon ay sinabi n rin s akin ni nanay n nuon p man ay gus2 n nyang sabihin sa akin natakot lng cya. Dahil n rin ngpatawaran n s isat-isa ang aking inay at itay ay
ngpatuloy n cla ng pagsasama. Si Bryan nman ay kinasal n s kanyang nobya at naninirahan n ngaun s Ontario, Canada for 4 years now. Ako e2 kasama ko ang aking inay at itay s Italy at dito n rin ako nanirahan wlang k-relasyon at masyang nmumuhay ksama ang aking mga mahal n mgulang.

2 comments:

  1. Sobrang jejemon naman ng pagkakasulat nito. Nakakatamad basahin! And to think na graduate pa raw ng BS Journalism sa PUP ang writer ha? Ganon na ba kababa ang standards ng school na 'yon at pinayagang grumadweyt si ROEL sa kurso nya? Sheesh.

    ReplyDelete
  2. Kapal mo naman, nakikibasa ka lang. Di huwag mong basahin. This is merely fiction.

    ReplyDelete

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...