Saturday, June 23, 2012

YELLOW JACKET

By: Jadelpilar@yahoo.com
Siguro nagtataka kayo kung bakit ganyan ang pamagat ng story ko, parang Maala-ala Mo Kaya. Kasi nga tuwing maala-ala ko ang pangyayaring ito, hindi ko mapigil ang lumuha o kaya ay ma depressed. Panghihinayang at puro tanong "ano ba talaga ang tunay na nangyari
at hindi siya nakarating sa usapan"?

"Joey, prepare your travel order to Tarlac for audit tomorrow", utos ng Dept. Head namin. Tinawag ko naman one of my staff and told her to prepare the travel order pati na rin yung cash advance and sabihan pa yung 1 kong staff na isasama ko sila sa field audit going to Tarlac for 3 weeks bukas. Puro babae ang mga piniling kong isama sa field audit (wala naman pala akong staff na lalake), para mag-isa ako palagi sa room during out-of-town audit assignments.

Nag check-in na kami sa pinakamalapit na hotel sa branch (along the hiway yung hotel). Okay yung hotel, malaki at may discohan pa (eto lang yata ang hotel na may disco sa buong Tarlac that time). Two rooms ang kinuha ko, one for me and the other one for my 2 staff.
Pero magkaibang floors ang room na kinuha ko para kung may lalaking papasok sa room ko hindi nila makikita.

Pagpasok ko sa room ko tinawagan ko sa cell phone si Lance, ang kaibigan kong macho gay (discreet siya kasi married and kilala ang family nila pati ng asawa nya sa Tarlac) na maraming alam na lugar ng patsupang mga lalaki sa Tarlac (pero may mga kaya ang mga batang ito, nagtataka nga ako kung bakit patsupa). Bagay maski nga artista natsutsupa ng barkadang kong ito. Maniwala kayo si Rodel Velayo, nakasama ko na yan sa loob ng hotel room (pero walang hada, kwentuhan lang kami habang hinihintay si Lance), dinala ni Lance kasi nagtatago siya sa asawa nya (ibang story naman ito, next time). May candidate pa sa Ginoong Filipinas (kasama sa semi finalist, lost sa final) naibook nya sa akin. Pati si Danilo Barrios (hindi pa siya artista at bata pa noon) naging parang anak- anakan nya yan, nakita ko siya noon sa tindahan ni Lance. Teka lumalayo na ang story ko, gusto ko lang malaman nyo ang clout ni Lance.

Hoy mama (as in mother - yan ang tawag ko sa kanya pag kaming dalawa lang ang naguusap) kumusta na. "Joey, asan ka nasa Manila ka ba o saang sulok nanaman ng Pilipinas? sagot ni Lance. Andito ako ngayon sa Tarlac, 3 weeks ako dito para mag audit. "Saan, sa Hacienda Luisita o dito sa tabi ng boutique ko (may business si Lance na mga
imported goods, lahat ng klaseng imported goods meron ang tindahan/boutique nya).

Dalawa kasi yung branch namin sa Tarlac, sa Hacienda Luisita at Tarlac, Tarlac. Dyan sa branch na katabi ng tindahan mo kami mag audit. "Ay bongga, magasasaya nanaman ang mga kalalakiha sa Tarlac andito ang mutya ng Makati", exited na tugon ni Lance. Sira huwag
muna busy kami for first 3 days. "Anong busy, busy ikaw naman ang boss nila, hayaan mo silang magtrabaho, kalibugan mo muna ang intindihin natin", kontra ni Lance. "Saan ka ba nag check-in na hotel? tanong ni Lance. Dito sa may hi-way and my room no. is 205, sa
second floor. "O sige, anyway busy din naman ako today and luluwas ako ng Manila mamayang hapon and Friday na ang balik ko, sa Friday night na tayo humada okay (Tuesday pa lang ang araw ng nag-uusap kami ni Lance), mag beauty rest ka na muna, binaba na ni Lance ang phone ng nagpaalaman na kami.

Friday ng umaga habang nag breakfast kami sa hotel, sinabihan ko ang mga staff ko na hindi ako mag OT sila na lang muna may pupuntahan lang akong friend. Alas 5:00 ng hapon pag labas ko ng bank, dumaan na ako sa boutique ni Lance. Pormal ang batian namin, pigil na pigil siyang tumile, siempre andoon yung 3 nyang sales ladies. "Nagmeryenda ka na ba?, tanong ni Lance. Oo, umorder ng merienda yung manager ng branch kanina kaya busog pa ako. Nagusap kami na mga bandang 9:00PM dadaan siya ng hotel, na nagustuhan ko naman, makapagpapahinga pa ako bago kami humada. Kinuha ko na ang kotse kong naka park sa harap ng branch namin at dumeretso na ako sa hotel.

Alas 9:00 ng gabi handa na ako sa pagdating ni Lance. Nasa lobby na ako ng hotel (alam ko never na late si Lance sa usapan namin), si Lance nakita ko na papasok ng hotel. "Tol, kanina ka pa ba naghihintay (batiang panglalaki kasi maraming tao sa lobby ng hotel)" bati ni Lance. Hindi halos kababa ko lang. Yung kotse ko ba ang gagamitin o yung dala mong sasakyan, ano ba ang dala mong sasakyan. "Yung van ko na lang ang gamitin natin, para mas marami tayong maisakay na lalake ", pabulong na sagot ni Lance sa akin.

Lumabas na kami ng hotel gamit yung van ni Lance. Saan ba tayo maghahanap ngayon?. "Doon sa may billiaran, marami doong tambay na estudyante at mga hindi estudyante", sagot ni Lance. Huminto si lance sa may tapat ng building at nag park. Akyat kami pinuntahan namin yung lugar na may billiaran, marami ngang tao, puros lalaki at mga
bata, parang na-aalangan nga akong tumingin pero si Lance maski yata yung may-ari kilala pa nya, kasi naguusap silang dalawa (nagpakalalaki nanaman ang bruha).

Napansin ko ang isang grupong maingay (5 sila), mga bata pa, at may mga pigura, parang sumesenyas kay Lance yung isa (patay malisya naman ang Lance). Umalis na yung kausap ni Lance at lumapit siya sa akin, "Ok, na may booking na tayo" sabi ni Lance. Ha sino yung kausap mo. "Sira ulo kumpare ko yon, may ari ng billiaran dito" tawa ni Lance. Eh kanino, "Nakita mo ba yung sumesenyas kanina, si Eric yun at kasama ang mga barkada nya, bumaba na sila naghihintay na yun sa labas ng van", sagot ni lance. Kaya pala biglang nawala yung grupo sa paningin ko.

Bumaba na kami at pinuntahan namin yung van, tama nga yung mga lalaki na nasa itaas kanina nag-aabang na sa labas ng van. Pero 3 lang sila ngayon (buti naman kasi yung 2 hindi ko type ang itsura). "O, mga pare sakay na para lumipat naman tayo ng gimikan", alok ni Lance sa mga lalaki. Pumasok na yung 3, sa likod ng van, ako sa harapan pa rin nakaupo. "Joey, tabihan mo na yung gusto mo, at palilipatin ko naman dyan si Eric", ungot ni Lance sa akin. Hayup nato hindi pa ako pinakikilala eh, tatabihan ko na agad, sa isip - isip ko lang.
Pakilala mo muna ako, at bakit 3, 2 para sayo, "Alam ko 2 lang talaga yan, yung isa hindi ko kilala, yung isa si Bong at yung isa si Eric, sino yung bago nyong kasama", tanong ni Lance habang nag dadrive. "Ha si Jay, bago lang kakilala, pero matagal na yan dito, iba nga lang ang grupo nya dati", tugon ni Eric.

Napatingin ako sa mukha ni Jay, ang guapo pala nito (puro guapo naman silang tatlo, lahat sila ok lang na maging ka partner ko) ngayon ko lang talaga siya napagmasadan, kasi kanina siya lang ang tahimik at palaging nakayuko kaya hindi ko masyadong makita ang mukha at di ko pansin. "Eric dito ka nga, Joey lipat ka na sa tabi ni Jay ayan alam mo na ang pangalan", utos ni Lance. Tumabi ako kay Jay, pag upo ko, tinanong ko siya kung ok lang na tumabi ako sa kanya. Tinignan nya ako at ngumite, "ok lang". Ang guapo nga ng loko, maganda ang ngipen, ang tamis ng kanyang ngite (eto na ang gusto ko, na halata naman ni Lance). Pero hindi kami masyadong nakapag usap ang ingay ni Bong at Eric (nag-aaway pa sila sa paglipat ng radio station ng van). Kami ni Jay pakiramdaman lang, kung minsan nahuhuli nya akong nakatingin sa kanya at sinusuklian naman nya ng mga ngite.

Huminto kami sa may bar, maganda yung lugar, sa labas kami kumuha ng pwesto, doon nag-inuman na kami (pero 1 beer lang ang ininom ko). Nagkapag kwentuhan kami ni Jay pero sandali lang kasi si Eric at Bong panay ang bangka sa kwentuhan sa amin, pero ok naman tawanan lang kami ng tawanan. Mga bandang 1:00AM na sumesenyas na ako kay Lance (tinuturo ko yung relo ko). "O, isang round na lang, mag -uwian na tayo", sabi ni Lance sa grupo. Nasa loob na kami ng van para umuwi "Jay, iwan kita muna sa hotel, at si Joey na ang maghatid sayo kasi out-of-the-way ka kila Bong at Eric, malalayo akong masyado kung ihahatid pa kita", salita ni Lance bago nya pinaandar ang kotse papuntang hotel.

"Ok lang sayo, ihahatid mo ako", pag ala-ala ni Jay. Oo, ok lang yun, malakas ka naman sa akin (sabay hawak sa hita nya), hinawakan ni jay yung kamay ko na sa hita nya at ngumite. Ang sarap ng feeling ko noon, wala naman nakapansin, si Lance nagda drive, yung 2 tingarok sa kalasingan. "O, Joey tawag ka bukas, ha" sigaw sa akin ni Lance bago kami nakababa ng kotse sa may parkingan sa hotel. "Pwedeng maki jingle muna, kanina pa akong ihing-ihi eh", request ni Jay. Tumakbo ang utak, ano ito style o talagang naiihi siya. Samantalahin ko na,
sarado na ang CR sa ibaba ng hotel (actually hindi pa), sa cr na lang ng room ko ikaw umihi.

Pasok kami sa room (actually si Jay hindi naman din masyadong nakainom), kaya derecho pa ang lakad at kaya pa ang sarili, parang tipsy lang siya. Umihi na siya, naiihi talaga ang loko, dinig ko yung malakas na lagaslas ng pag ihi nya eh. Pagkalabas nya, nakita nya ako nakaupo sa may kama, umupo siya sa may maliit na upuan. Alam mo madaling araw na, baka delikado pag-uwi ko galing sa pag hatid sayo, pwede ka namang matulog dito, parang naglalambing na sabi ko sa kanya. "Kung sabagay, baka ano pa ang mangyari sayo konsensya ko pa", sagot naman ni Jay. O, sige dito na lang ako matutulog at inaantok na rin ako."Pwdeng rin bang makiligo at makahiram ng tooth brush?", tanong ni Jay bago pumasok ng banyo habang ako ay nagpupunas ng buhok after my hot bath that night bago matulog. Sige nasa banyo lang ang tooth brush. Nag pajama na ako (wala na akong brief)) at humiga. Medyo nakaidlip na ako ng maramdaman kong humiga na rin sa Jay sa tabi ko, pumasok siya sa loob ng kumot ko at patihayang nahiga. Ang bango, lalo yata akong nalibugan sa batang ito. 


Pinakaramdaman ko kung tulog na siya. Ng hindi na siya gumagalaw ay naisip ko tulog na siya. Dumapa ako sa harap nya at tinitigan ang itsura ng katabi ko (medyo maliwag sa loob ng room bukas ang kurtina ng bintana at pumapasok sa loob ang liwanag ng buwan). Matangos na ilong, may makapal na kilay, manipis na labi, makinis na mukha haaaaaaa, hindi ko na mapigilan ang sarili ko. Hinalikan ko na ang mukha nya na may halong pagsamba. Hindi pa rin siya gumagalaw (tulog ba siya o nagtutulog tulugan lang).

Sibukan kong halikan ang mga labi nya, nalalanghap ko ang hanging papalabas sa bibig nya, ang bango. Nilawayan ko ang kanyang mga labi, pilit kong pinasok ang aking dila sa bibig nyang na naka bukas ng kaunti at naramdaman kong parang may humihigop sa dila ko at may humawak sa ulo ko. "Joey, aaahhhh, hhmmmmmp", anas ni Jay. Naglaban na ang aming mga dila. Gising si Jay at nagugustuhan nya ang aking ginagawa tanda ng malumanay nyang mga haplos sa aking buhok habang naghahalikan kaming dalawa. Naghubad na ako (siya ay hubad na ng tumabi sa akin, ganoon daw talaga siya kung matulog, walang saplot sa
buong katawan ng magkwentuhan kami bago ako pumasok ng banyo).

Bumaba na ang labi ko sa kanyang utong, kaliwa, kanan, papalit palit, ang pasipsip ko sa kanyang mga utong. Pati kilikili ni Jay ay hindi ko pinatawad, super himod ang ginawa ko sa kanyang kilikili. Napuno ng halinghing ang buong silid. "AAAhhhhhh, hhhhhmmmmmm, Joey, Joey, ahhhhh" yun lang ang madidinig mo kay Jay. Bumaba na ang ang aking labi sa kanyang pusod, pababa pa sa may bulobol, aaaahhhhh, himod pa, gumuguhit talaga ang aking laway sa buo nyang katawan. Nasa may itlog na ako ni Jay, masarap paglaruan ang itlog nya, firm hindi laylay. Napaangat ang pwet ni Jay ng isubo ko ang mga itlog a, "aaaaaahhhhhh, aaahhhhhhhhh".

Hinawakan ko ang kanyang tite (malaki laki ang kanyng tite, matangkad kasi si Jay mga 5'10") at sinumulang himudin at silindrohin ang katawan nito. Ang sarap ng tite ng batang ito. "Aahhhhhhhhhhhhh", sige pa, sige pa, isubo mo na, aaahhhhhhhhhh", ungol ni Jay. Pinaikot ko ang aking dila sa kanyang burat, ang sarap, sarap ng kanyang burat. "Aaaaaaahhhhh, aaahhhhhhhhhhh', isubo mo na, sige na, aaahhhhhhhh". Hindi ko na rin kaya gusto ko ng makain ang kanayng tamod. Sinubo ko ng buong buo ang lanyang tite, umabot yata sa tonsil ko. Tinangal ni Jay ang tite sa bibig ko at bigla akong hinila at isinandal sa headboard, nilagyan ng unan ang ulunan ko, nakaharap siya sa akin at kanyang pinasok ang tite sa bibig ko.

Agad ko naman nakuha ang gusto ni Jay, he wanted to mouth fuck me. Pagpasok ng kanyang tite ay sagad na sagad talaga, umaabot sa nguso ko yung bulbol nya, nilabanan ko ng pag higop sa tite nya ang pagkantot sa aking bibig. "Yes, aaaahhhhh, ang sarap, madulas, aahhhhhhh", nauulol na si Jay. Mabilis na ang kanyang pagkantot sa bibig ko, hinawakan ko ang balakang nya para magkaroon ng ritmo ang pagkantot nya sa bibig ko. Para na siyang naninigas, lalabasan na siya, "Aaahhhhhh, malapit na, aaaahhhhhhh, malapit na. Hinawakan ko ang kanyang pwet at pinagsagaran ko talaga sa bibig ko, ayaw kong may matapon maski isang patak na tamod ni Jay. Isang malakas na "AAhhhhhhhhh, ayan na", at sumabog ang tamod sa loob ng bibig ko. Matamis, masarap, ang sarap ng tamod ni Jay, at maraming lumabas sa kanya hindi ko na nabilang kung ilang putok, lulon lang ako ng lulon sa tamod nya habang pumuputok sa loob ng bibig ko.

Humiga siya sa tabi ko at hinila ako sa kanyang ibabaw, niyakap nya ako habang nakapatong ako sa kanya. Hinalikan, "ang sarap, the best", sabi ni Jay. Matigas pa ang aking tite, naramdaman ni Jay na dumudunggol sa kanyang mga hita ang matigas kong tite. "Pilyo ka ha". Bigla nyang inipit ang aking tite sa kanyang mga hita. Madulas ang pagitan ng kanyang mga hita (siguro dahil sa kanyang pawis). Napa ayuda na ako, sabay halik sa kanyang bibig, todo bigay naman si Jay sa aming halikan at pag ipit sa tite ko. Mga ilang pag ayuda ko pa
lang (dahil sa tindi ng libog ko). Jay, aaaaahhhhhhh, aaahhhhhh,. Sumabog ang tamod sa pagitan ng kanyang mga hita (buti na lang may sapin na kumot sa ilalim hindi tumulo sa kobra kama). Lupaypay akong yumakap sa kanya ng buong higpit. Jay, ok ka pala. Magkakasundo tayo. Hinawakan ni jay ang mukha at sabay halik sa labi ko, "mas ok ka,
madadalas ako dito sa room mo", tugon ni Jay.

My whole 3 weeks of stay sa Tarlac ay halos gabi gabi ay doon natutulog si Jay. On my last day that was Saturday morning (nauna ng umuwi ang mga staff ko sumakay sila ng bus), tahimik kaming dalawa na kumakain. "Gusto mo sama ako sa inyo maski for vacation lang", sabi sa akin ni Jay (hindi siya pumapasok noon huminto muna siya ng isang sem, gusto daw nyang magpahinga muna). Kinatuwa ko naman, wala sa plano namin na sasama siya sa akin. Sige mag file din ako ng leave ng two weeks para magkasama tayo ng stay mo sa bahay. "Sige pagkakain natin ng breakfast uuwi muna ako at kukuha ng mga damit, sagot ulit ni Jay. Baka hindi ka na bumalik, "Babalik ako, iiwan ko itong jacket ko para talagang babalik ako". Naka jacket siya na kulay dilaw kagabi ng pumunta siya sa hotel, malakas kasi ang ulan buti nga humito na kinaumagahan, pero sabi may bagyo pa raw ulit na parating. Sabi ko tawag ka kung ano man, kung hindi ka makakasama ok lang, basta tawag ka ha. "Oo, sure talaga sasama ako". Tatanunign ko sana yung number nya sa bahay (sa tagal namin hindi ko nakuha ang number nya sa bahay), Pag tinatanong ko, palagi nyang sagot na siya na lang ang pupunta dito at tatawag, na ginagawa naman nya pag hindi siya nakakarating, kaya hindi ko na rin pinilit. Wala naman siyang cell phone, bwisit daw sa kanya ang cell phone at gastos daw yung phone card.

Pagkatapos naming kumain mga 10:00AM ang oras noon, nag check out na ako, I settled all the bills, pinakuha ko na yung mga gamit ko sa room, pinalagay ko na sa kotse. Sa lobby na ako nag hantay kasi mag 12:00 na rin, check out time na. nagtataka naman ako mag 2 hours na wala pa si Jay. Sinuot ko na ang jacket nya, kasi parang uulan nanaman. Tinanong ko yung receptionist sa front desk kung may tumawag sa akin, dahil busy ako kanina sa pag ayos ng gamit at paglagay nito sa kotse kasama ang room boy. Sir wala naman po, sagot nung receptionist. Tumatakbo ang oras, ala una na, tinawagan ko na si Lance para makapag alam na rin, tinanong ko rin siya kung alam nya ang number ni Jay, maski na yung barkada ni Jay kung alam pakitanong na din pakiusap ko, o sige tatawagan kita pag natawagan ko yung mga
barkda nya, sagot ni Lance. Tumawag sa akin si Lance pero ang sabi wala daw nakakaalam bago lang daw nilang barkada si Jay.

Medyo umaambon na sa labas, parang malakas ang parating na ulan, madilim ang kalangitan. Grabe nato mag 3:00PM, halos 5 hours na akong naghihintay. Hanggang nagpasya na akong umalis na rin, baka abutan ako ng baha sa Pampanga at Manila. Tinignan ko muna ang hotel,
sumakay ako ng kotseat umalis na rin. Hindi ko na nahubad ang jacket na dilaw para iwna sa hotel baka nga balikan ni Jay. Pero naisip ko na rin remembrance na lang itong jacket nya, andito pa ang kanyang mga amoy.

After a month, tinawagan ko si Lance, "Joey bakit ngayon ka lang tumawag, hindi mo alam ang nangyari, patay na si Jay, nabaril sa discohan dyan sa hotel na dati mong tinutuluyan, after a week ng pag alis mo, nabaril ng anak ng may kaya dito, dahil yata sa babae nagselos sa kuya ni Jay, at si jay napag buntunan ng galit, hindi ko na alam ang iba pang detalye ng story, sambit pa ni Lance. Nanlamig ang buo kong katawan, hindi ko alam. Noon pa kita tinatawagan kita pero nasa Mindanao area ka raw, sabi ni Lance. Nag iba ka naman yata
ng number. Hindi ako nag iba ng number nawala yung cell phone ko. Asan ka ba, tanong ni Lance, andito sa hacienda Luisita, 3 days lang ako dito may titignan lang akong account. Sige puntahan kita dyan.

Nagpunta kami sa bahay ni Jay, gusto kong ibalik yung jacket na dilaw sa nanay nya. Sinalubong kami ng kuya ata ni jay medyo hawig nya. "Nay kaibigan ni Jay, si Joey daw po". Pag kaupo ko, "Ikaw pala si Joey, yung sasamahan nya sa Manila", alam pala ng nanay nya at pumayag naman pala pero gusto kong tanungin kung bakit hindi nakabalik si Jay sa hotel, pero hindi ko na ginawa hindi ko pwedeng sisihin sino man. Nagpunta din kami sa puntod ni Jay, doon na ako umiyak ng umiyak. Gusto ko siyang tanungin kung bakit hindi siya nakarating, maski si Lance hindi rin alam, hindi na daw sila nagkita ni Jay after pag alis ko, sambit sa akin ni Lance. Sa isip ko kung nakarating siya o naghintay pa ako hindi siya nabaril at napatay, buhay pa sana si Jay, puro sana, puro sana. Umiyak na lang ako ng umiyak, hanggang yayain na ako ni Lance na umuwi.

Tuwing mapapadaan ako sa Tarlac sa may hi-way at nakikita ko yung hotel, hindi ko mapigil ang pag-iyak tuwing maala-ala ko si Jay. Puno ng panghihinayang, paghihinagpis, sana sana sumama siya sa akin, sana nakapaghintay pa ko.

Kayo dear readers ano kaya ang tunay na dahilan at hindi nakarating si Jay? Until now palaisipan pa rin sa akin ang mga pangyayari. Pumayag naman yung Nanay nyang umalis siya, sabi rin ng Kuya nagpaalam pa daw sa kanya, ewan ko nalilito talaga ako, and 5 hours
akong naghintay sa kanya sa hotel.

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...